Mục tiêu marketing - kim chỉ nam cho toàn bộ kế hoạch marketing, kế hoạch sẽ được định hình ngay từ đầu khi xác định được mục tiêu của mình. Vậy mục tiêu marketing gồm những mục tiêu nào? Mời mọi người tham khảo bài viết sau đây của chúng tôi:
Mục tiêu đầu tiên là chọn đúng khách hàng mục tiêu của mình, có thể mỗi loại sản phẩm hay dịch vụ sẽ chỉ có một nhóm khách hàng nhất định, việc chúng ta xác định rõ mục tiêu về đối tượng khách hàng sẽ giúp cho chúng ta biết được mình cần bán cho ai, cần tiếp cận với những ai.
Ví dụ như bạn bán quần áo đầm váy dành nữ giới thì chắc có thể 80-90% khách hàng mua sản phẩm đó là nữ giới. Nhưng khách hàng thì có thể còn tùy thuộc vào vùng miền sinh sống, độ tuổi của khách hàng, còn cả màu sắc, theo sở thích cá nhân...
Nên việc chúng ta làm rõ được mục tiêu khách hàng của mình là những ai để tiếp thị cho đối tượng đó đúng sản phẩm theo đúng nhu cầu thì khả năng để có thể chốt được đơn hàng sẽ lớn hơn. Giảm bớt được chi phí tìm kiếm khách hàng trên diện rộng.
Để có thể chọn đúng được đối tượng khách hàng mục tiêu chúng ta có thể tiến hành nghiên cứu thị trường, xem xu hướng của người tiêu dùng để cho ra quyết sách tốt cho doanh nghiệp của chúng ta. Bạn có thể cập nhật xu hướng tìm kiếm của các công cụ tìm kiếm ví dụ như Google, Bing… thường cuối năm sẽ có báo cáo tổng kết về xu hướng tìm kiếm trong năm qua.
Chúng ta có thể sử dụng các báo cáo này để thêm vào số liệu phân tích về nhu cầu của đối tượng khách hàng mục tiêu. Để có một định hướng cho kế hoạch marketing của chúng ta.
Thông điệp marketing từ khóa chính cho kế hoạch marketing, thông điệp tốt thường đơn giản, dễ gợi nhớ, dễ hình dung. Có thể là tính chất của sản phẩm, hoặc một tiện ích vượt trội về sản phẩm hay dịch vụ của bạn có thể cạnh tranh được với đối thủ.
Thông qua thông điệp cần marketing, mà team marketing sẽ xây dựng kế hoạch cụ thể để truyền tải thông điệp đó, càng rộng, càng phổ biến đến với các đối tượng khách hàng mục tiêu của chúng ta bấy nhiêu thì cơ hội đạt được mục tiêu marketing càng dễ dàng bấy nhiêu.
Có nhiều phương cách để các bạn có thể truyền tải thông điệp marketing đến với khách hàng mục tiêu: Face to face, TVC quảng cáo, tổ chức sự kiện truyền thông, email marketing, ads trên Google, Bing, Coccoc, Facebook, Pinterest, Twitter, Zalo, nhắn tin qua điện thoại…
Tuỳ vào ngân sách của chiến dịch mà chúng ta có thể chọn kênh để truyền thông thông điệp marketing sao cho hiệu quả nhất đối với mục tiêu marketing của doanh nghiệp mình.
Mục tiêu marketing kế tiếp mà chúng ta cần đạt được là thiết lập được quan hệ với khách hàng mục tiêu của mình. Thông qua sự liên kết của mối quan hệ này mà chúng ta dễ dàng truyền đi thông điệp marketing mà doanh nghiệp của chúng ta cần hướng đến.
Các đối tượng khách hàng có thể chia nhỏ thành 2 nhóm đại diện:
Một số cách gợi ý cho bạn tiếp cận với khách hàng mới
Để có thể tạo dựng được với khách hàng mới, thường bạn có thể sử dụng mối quan hệ của khách hàng hiện có, thông qua lời giới thiệu của khách hàng đã có sẽ tạo được lòng tin cho bạn khi tiếp xúc với khách hàng mới. Đây được xem là cách hiệu quả nhất, cũng ít tốn kém nhất bạn có thể sử dụng cho quá trình thiết lập mối quan hệ với khách hàng mới.
Đây thường là cách mà nhiều nhãn hàng lớn hay sử dụng, họ dùng tầm ảnh hưởng của người nổi tiếng, có thể bằng cách: Giao lưu, tọa đàm, biểu diễn văn nghệ tại các tụ điểm có sự tập trung của nhiều khách hàng mục tiêu nhất. Nhờ đó mà tiếp cận được với khách hàng mục tiêu mới. Cách thức này thường gặp ở các sản phẩm như nước giải khát, quần áo thời trang cao cấp…
Hoặc có thể tổ chức dưới dạng hội nghị, mời khách hàng tới tham gia hội nghị kèm một tiệc ăn uống nhẹ ở các nhà hàng sang trọng, mời một chuyên gia đến để tư vấn cho khách hàng. Những cách thức này thường thì các doanh nghiệp về bất động sản, bảo hiểm nhân thọ hay sử dụng, và bạn cũng có thể dùng thử.
Tham gia hội chợ, triển lãm để thiết lập quan hệ với khách hàng mới cũng là cách thường gặp, vì các sự kiện này có tầm quy mô và sự liên kết của nhiều nhãn hàng tụ hội về hội chợ, chúng ta có thể dùng cách này để xây dựng quan hệ với khách hàng mới.
Để việc tiếp cận của chúng ta tốt hơn, cần có sự đầu tư nhiều về hình ảnh, bạn có thể thuê một gian hàng ở vị trí ra vào bất kể ai cũng phải đi qua chỗ quầy hàng của bạn, đặt các sản phẩm, quầy thông tin, trang trí đẹp mắt…để thu hút người tham quan quầy hàng, có thể nhận phiếu quà tặng, hoặc sử dụng sản phẩm dùng thử miễn phí, hoặc mua hàng với giá hời…những cách này đều có thể giúp bạn tạo được liên kết với khách hàng mới.
Bài toán khuyến mãi để tiếp cận với khách hàng mới, không còn quá xa lạ đối với những người làm công tác marketing, khuyến mãi sẽ là một chất xúc tác tốt cho khách hàng tiến gần đến với chúng ta. Để có thể tạo được lòng tin tốt trong lòng khách hàng hãy tặng cho họ những sản phẩm khuyến mãi chất lượng, có tính lưu bền cao.
Những sản phẩm khuyến mãi càng ở lâu trong tâm trí của khách hàng thì khả năng họ nhớ chúng ta càng lâu. Đừng dùng những sản phẩm kiểu có cũng được, hoặc không có cũng chẳng sao. Thì tâm trí của khách hàng sẽ quên bạn ngay trong một nốt nhạc.
Chắc có thể bạn đã từng nghe câu, “Của cho không bằng cách cho”, câu thành ngữ có thể đã ăn sâu vào tâm thức của bao thế hệ người Việt, nên việc mà bạn tặng quà cho khách hàng nên hiểu đúng tâm lý của họ.
Nên tặng những tặng phẩm có tính tác động mạnh đến cảm xúc của khách hàng hoặc tặng sản phẩm phải có giá trị sử dụng. Giá trị sử dụng càng lâu, bạn sẽ càng được khách hàng nhớ đến mình.
Quà tặng sẽ thay lời bạn nói, truyền thông điệp tử tế của doanh nghiệp bạn đến với khách hàng tiềm năng. Quà tặng có thể là tặng phẩm, sách báo, ebook…nó sẽ phụ thuộc vào tính chất công việc của bạn mà có thể áp dụng cho thích hợp.
Mỗi chúng ta trong đời sống này sẽ có ít hoặc nhiều mối quan hệ với mọi người, người có kinh nghiệm sẽ có nhiều mối quan hệ tốt trong cuộc sống, thông qua những mối quan hệ đó để thiết lập quan hệ với khách hàng mục tiêu.
Mỗi thành viên của công ty cũng có những mối quan hệ tương tự. Chúng ta có thể sử dụng đội ngũ nhân viên của công ty để mở rộng khách hàng tiềm năng. Nhân viên kinh doanh là người có nhiều mối quan hệ hơn trong cuộc sống. Công việc của nhân viên kinh doanh cũng gắn liền với khách hàng. Nhân viên càng giỏi sẽ có hệ thống khách hàng càng chất lượng.
Nên sử dụng hệ thống nhân viên kinh doanh để mở rộng hệ thống khách hàng tiềm năng là việc bạn có thể sử dụng để hoàn thành mục tiêu marketing ở hạng mục thiết lập quan hệ với khách hàng mới.
Khách hàng hiện hữu là tài sản của doanh nghiệp, với hệ thống khách hàng hiện hữu bạn có thể phát triển sản phẩm mới, với việc bán vào hệ thống khách hàng hiện hữu của mình vô cùng dễ dàng và chi phí cho việc tiếp cận với đối tượng khách hàng này cũng thấp hơn đối với việc phát triển khách hàng mới.
Việc cần làm trong mục tiêu thiết lập quan hệ với khách hàng hiện hữu là bạn cần thường xuyên chăm sóc, giúp đỡ cho họ những việc cần làm, có thể nói chuyện, chia sẻ thông tin có giá trị, giải quyết cho họ những vấn đề nào đó trong khả năng của mình…những việc nho nhỏ đó sẽ làm tăng thêm lòng trung thành của khách hàng hiện hữu đối với chúng ta.
Hãy cho họ biết rằng, bạn luôn ưu tiên cho họ mỗi khi có các chương trình khuyến mãi, hậu mãi, hoặc các chương trình tri ân khách hàng…khách hàng hiện hữu là người tạo ra giá trị cho doanh nghiệp của chúng ta. Nên hãy quan tâm họ mỗi khi bạn có thể. Đừng để họ bỏ đi, nếu họ bỏ đi thì doanh thu của chúng ta cũng bỏ đi.
Trong hoạt động kinh doanh để có thể thu về những giá trị cần có cho doanh nghiệp là điều kiện kiên quyết để phát triển doanh nghiệp. Mỗi doanh nghiệp có thể cần thu về những giá trị theo mục tiêu của mình. Nhìn chung, nó có thể là những mục tiêu căn bản sau cần thu về mà mục tiêu marketing cần đạt được:
Lượng khách hàng tiềm năng
Tỉ lệ mua hàng
Số tiền mua trung bình
Số lần mua lặp lại trung bình
Tỷ lệ lợi nhuận ròng.
Những mục tiêu này sẽ tuỳ vào từng doanh nghiệp mà có được những con số mục tiêu cụ thể. Con số kế hoạch thường thì năm sau cao hơn năm trước khoảng 20% đối với các doanh nghiệp có mức tăng trưởng ổn định, các doanh nghiệp mới thành lập trong năm năm đầu tiên sẽ có sự biến động rất lớn về các chỉ số tăng trưởng.
Nếu bạn có thể thu về các mục tiêu này cho doanh nghiệp mình trong mục tiêu marketing thì có thể thấy rằng kết quả cuối cùng sẽ thể hiện được lợi nhuận ròng cho doanh nghiệp. Khi một doanh nghiệp hoạt động kinh doanh có thể mang lại lợi nhuận ròng cao, cho thấy rằng doanh nghiệp đó hoạt động tốt.
Đầu bài chúng ta đã xác định mục tiêu chính là kim chỉ nam của doanh nghiệp, đi đúng mục tiêu đã được xác lập cho phép chúng ta định hướng con đường hoạt động của doanh nghiệp. Định hướng này cần thống nhất về mọi mặt.
Đi đúng đường, đúng định hướng, cho phép bạn có được một lộ trình thấy rõ được đích đến của doanh nghiệp. Các định hướng này sẽ thể hiện rõ trong chiến lược phát triển, mục tiêu phát triển. Để giúp cho doanh nghiệp phát triển lâu dài và bền vững hơn.
Cảm ơn các bạn đã đọc hết bài viết về Mục tiêu marketing của chúng tôi, hy vọng bạn có thể tìm được những nội dung cần thiết cho mình. Cần thêm thông tin hoặc chia sẻ thêm gì, hãy liên lạc với Digicat ngay tại website https://digicat.vn/lien-he hoặc số hotline 0354 443 449 luôn sẵn lòng hỗ trợ bạn.
Team Digicat chia sẻ cùng bạn!
LIÊN HỆ NGAY NHỮNG THÔNG TIN BÊN DƯỚI ĐỂ NHẬN BÁO GIÁ!
Theo dõi Digicat trên: Facebook, Twitter, Instagram...
Từ khoá bài viết: Mục tiêu marketing, muc tieu marketing
Liên hệ chúng tôi để lên kế hoạch chi tiết: Bộ nhận diện thương hiệu, bao bì sản phẩm, Thiết kế ấn phẩm, website, chạy quảng cáo trên tất cả các nền tảng...
Địa chỉ: 185 Trần Hưng Đạo, P. Mỹ Bình, TP Long Xuyên , An Giang.
Email: info@digicat.vn
Hotline: 0354 443 449
Website: www.digicat.vn