Cách viết content cho website trong vòng 9 bước
Bạn đang muốn phát triển về kỹ năng viết content, trong bài viết này chúng tôi chia sẻ cho bạn một bài viết với tựa đề 9 bước để viết content cho website, chỉ cần với 9 bước này thôi bạn có có thể viết ra hàng nghìn bài viết cho website của mình.
Nào cùng Digicat đi vào bước đầu tiên nhé!
Bạn không thể viết nội dung tốt cho một trang web mà không biết tại sao bạn lại viết nó.
Nội dung trang web có bán sản phẩm không? Nó dùng để thu hút khách hàng mới? Nó có phải là để tăng lưu lượng truy cập để hỗ trợ quảng cáo và tài trợ không? Khi bạn biết mục tiêu chính của nội dung trang web mà bạn đang sản xuất, bạn sẽ có tâm thế tốt hơn để viết nội dung giúp đạt được mục tiêu đó.
Vậy nên, trước khi bạn viết một từ cho nội dung của một trang web, hãy biết bạn đang viết nó cho ai.
Hãy nhớ rằng: Bạn đang viết cho độc giả của bạn. Những gì bạn nói và cách bạn nói nó sẽ phụ thuộc vào những điều như:
Mức độ chuyên môn của họ: Nếu bạn muốn nói chuyện với các chuyên gia trong nội dung trang web của mình, bạn sẽ sử dụng ngôn ngữ khác với ngôn ngữ đang nói với người mới.
Những gì họ thực sự muốn biết: Đây là điều cốt lõi để viết nội dung trang web hiệu quả bởi vì nếu bạn có thể trả lời câu hỏi của họ tốt hơn bất kỳ ai khác, bạn sẽ có cơ hội lớn hơn để chinh phục được họ với tư cách là khách hàng.
Làm thế nào họ sẽ đến trang của bạn. Việc hiểu người dùng của bạn đến từ đâu hoặc họ có thể tìm kiếm gì khi truy cập vào trang của bạn có thể hướng dẫn cách bạn định vị nội dung của mình.
Sở thích của họ: Biết đọc giả của bạn quan tâm đến điều gì ngoài trang đích mà bạn đang tạo có thể giúp bạn biết những yếu tố nào cần thêm vào nội dung trang web để giữ họ tương tác trên trang web của bạn.
Thử tìm hiểu một số công cụ có thể nghiên cứu chuyên sâu về sở thích, mức độ quan tâm đến sản phẩm.
Các cách khác để nghiên cứu đọc giả của bạn bao gồm đặt câu hỏi trực tiếp cho họ, xem các hành động mà họ thực hiện trên trang web của bạn trong chương trình phân tích và tìm kiếm những đặc điểm chung giữa những khách hàng tốt nhất của bạn.
Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh của bạn cũng sẽ mang lại những hiểu biết quan trọng.
Nội dung trang web tốt phụ thuộc vào một cái nhìn toàn diện về bối cảnh cạnh tranh. So sánh trang web của bạn với đối thủ cạnh tranh mang lại những thông tin chi tiết quan trọng sẽ ảnh hưởng đến nội dung trang web mà bạn viết. Đây là lý do tại sao:
Khách của bạn cũng đang truy cập trang web của đối thủ cạnh tranh của bạn. Tìm hiểu những gì họ đang đọc ở đó, để bạn có thể lập trường hoặc đưa ra một điều gì đó khác biệt - tốt hơn - trên trang web của bạn.
Nó sẽ giúp bạn xác định xu hướng của ngành trong nội dung trang web. Bạn sẽ có thể phát hiện ra những thay đổi chiến lược hoặc chiến thuật mới mà đối thủ cạnh tranh đang thử từ rất sớm, thay vì là người cuối cùng biết.
Bạn có thể sử dụng dữ liệu của đối thủ cạnh tranh để đánh giá hiệu suất của mình. Hiểu được lưu lượng truy cập, liên kết ngược và từ khóa mà các trang web của đối thủ cạnh tranh của bạn xếp hạng, để bạn có thể đặt ra các mục tiêu thực tế để đo lường mỗi tháng.
Nó có thể truyền cảm hứng cho các chủ đề nội dung mới để viết. Bạn sẽ rất biết ơn khi có một nguồn ý tưởng trong tầm tay của bạn.
Giai đoạn khám phá này giúp bạn đánh giá các lựa chọn của mình trước khi viết.
Để phân tích xu hướng kiềm tìm kiếm của khách hàng. Bạn có thể dùng thử Google Adwords (Google ads) đây là một trong những công cụ có thể dùng để nghiên cứu từ khoá, kiểm tra mức độ cạnh tranh của từ khoá, và lượt tìm kiếm hàng tháng của từ khoá đó. Để bạn biết mình nên chọn từ khoá hay nội dung nào phù hợp để viết nội dung cho website của bạn.
Để kiểm tra thứ hạng từ 10-100 của từ khoá, bạn có thể dùng thử công cụ sau:
https://www.serprobot.com/serp-check
Kiểm tra lượt truy cập của người dùng
https://www.seoreviewtools.com/
Kiểm chất lượng loading của website
Một lưu ý: Ở giai đoạn này, bạn đang xem xét tổng thể các trang web cạnh tranh. Sau đó, bạn cũng sẽ xem xét các trang riêng lẻ cạnh tranh với các trang web bạn đang viết.
Bây giờ bạn đã nghiên cứu đối tượng của mình và nội dung của đối thủ cạnh tranh, bạn sẽ có ý tưởng về những gì bạn muốn truyền đạt.
Trước khi bạn bắt đầu viết nội dung trang web, hãy đảm bảo có một kế hoạch về cách tất cả các trang hoạt động cùng nhau.
Nếu bạn đang đại tu một trang web hoặc tạo một trang web mới, bạn có thể thấy hữu ích khi tạo mạng lưới liên kết. Điều này có thể đơn giản như phác thảo danh sách các trang và chủ đề mà chúng sẽ đề cập.
Nghĩ thông suốt:
Những trang nào bạn sẽ cần và mục đích của từng trang
Cách mọi người sẽ điều hướng đến từng trang
Nội dung trang web có nhiều hình dạng và kích thước khác nhau. Từ nội dung dạng dài và các bài đăng trên blog đến các hiệu ứng mờ trên thanh bên và mô tả sản phẩm, nội dung được chuẩn bị và hiển thị theo nhiều cách khác nhau để phục vụ các mục đích khác nhau.
Mục đích của trang là những định hướng bạn đầu khi bạn xây dựng website, viết bài để thu hút người xem, hãy viết bài để giới thiệu sản phẩm, giới thiệu cách thức mua hàng, hoặc trải nghiệm ứng dụng nào đó. Tuỳ vào mục đích khác nhau của mình mà chúng ta có thể chọn những hướng khai triển nội dung cho thích hợp.
Từ khóa tốt nhất của bạn sẽ là từ khoá có mực cạnh tranh tốt, với tình trạng sức khoẻ của một trang website, mới hay đã trưởng thành thì có những từ khóa cạnh tranh tùy từng mức độ mà bạn có thể chọn để triển khai nội dung cho website của mình.
Những công cụ tìm kiếm bạn có thể dùng để tìm từ khóa tốt nhất cho trang.
Google Ads sẽ là một trong những phần bạn có thể dùng nó để tìm kiếm những từ khoá của mình. Hoặc có thể bạn có thể dùng Seoquake, để nghiên cứu từ khoá cho bạn.
Thông thường nên chọn những từ khoá ngách có mức cạnh tranh thấp, hoặc mức trung bình, để viết nội dung cho website.
Trang của bạn sẽ cạnh tranh với những trang nào? Nếu bạn biết điều này, bạn có thể phát hiện ra các cơ hội để tạo một trang tốt hơn.
Một cách để làm điều này là chỉ cần nhập từ khóa mục tiêu của bạn vào Google và xem những trang nào hiện đang hiển thị trên trang một trong các kết quả. Hãy lướt qua từng cái một và ghi lại:
Độ dài của nội dung trang
Các chủ đề được giải quyết trên các trang
Cách họ định dạng thông tin (Nó nằm trong danh sách hay đoạn văn?)
Viết dàn ý và thu thập tài nguyên.
Để viết nội dung tốt cho một trang web, hãy bắt đầu với một dàn ý.
Tiếp theo, tạo bản nháp đầu tiên của bài viết trang web.
Viết nội dung cho trang
Đi sâu vào viết lách: Khi bạn viết nội dung cho các trang web của mình, hãy ghi nhớ những mẹo này.
Biết mục tiêu của bạn trước khi bạn bắt đầu: Trước đó trong bài đăng này, chúng tôi đã nói về việc xác định mục đích trang của bạn. Hãy ghi nhớ mục đích đó khi bạn viết. Tạo tất cả nội dung của bạn với mục đích thúc đẩy đọc giả của bạn thực hiện hành động mong muốn.
Sử dụng kim tự tháp ngược: Điều này có nghĩa là cung cấp cho người đọc thông tin quan trọng nhất ở phần đầu và thông tin ít quan trọng hơn ở phía dưới. Phong cách kim tự tháp ngược phù hợp với cách mọi người đọc trên web.
Tập trung vào lợi ích hơn là các tính năng: Khi bạn làm nổi bật các sản phẩm, dịch vụ, ưu đãi hoặc khuyến mãi, hãy cho người đọc thấy những gì trong đó dành cho họ. Thay vì liệt kê các tính năng, hãy giải thích cách mỗi tính năng mang lại lợi ích cho người đọc.
Giải thích sự biến đổi: Cung cấp cho người đọc ý tưởng về cách sản phẩm, dịch vụ, khuyến khích hoặc ưu đãi sẽ thay đổi tình hình của họ. Giải thích cuộc sống như thế nào trước và sau khi họ hành động, đồng thời cho người đọc biết cuộc sống của họ sẽ cải thiện như thế nào khi họ thực hiện bước tiếp theo.
Hãy ngắn gọn và rõ ràng: Sử dụng các câu và cụm từ ngắn. Tránh ngôn ngữ phức tạp làm mất lòng người đọc và cắt bỏ bất kỳ thông tin nào không cần thiết hoặc hoa mỹ. Hãy chỉ nói những gì người đọc cần biết.
Tránh các từ thông dụng và biệt ngữ: Đừng nhầm lẫn hoặc mất người đọc bằng cách sử dụng thuật ngữ hàm lâm mà họ không hiểu. Viết bằng ngôn ngữ mà đọc giả của bạn sử dụng khi họ nói.
Sử dụng dấu đầu dòng và định dạng: Giúp người đọc tìm thấy những điểm quan trọng nhất trong bài viết của bạn bằng cách chia nhỏ văn bản. Đánh dấu các điểm chính bằng cách sử dụng dấu đầu dòng, in đậm, in nghiêng và các biến thể về kiểu và kích thước phông chữ. Hầu hết người đọc đều lướt nhanh, vì vậy hãy đảm bảo các điểm chính nổi bật.
Nói chuyện trực tiếp với người đọc: Bài viết sẽ hiệu quả hơn khi hướng ngay vào đọc giả của bạn. Sử dụng cùng một ngôn ngữ mà bạn sẽ sử dụng để nói chuyện trực tiếp với người đọc. Sử dụng các từ như “bạn” và “của bạn” và khi thích hợp, hãy kết hợp các từ như “chúng tôi” và “chúng ta”.
Không tuân theo các quy tắc ngữ pháp - nếu nó nghe có vẻ tự nhiên. Mặc dù bạn không muốn bài viết của mình bao gồm các lỗi ngữ pháp rõ ràng, nhưng bạn có thể tránh xa các quy tắc viết học thuật nghiêm ngặt. Nếu kết thúc câu bằng giới từ hoặc sử dụng một câu chưa hoàn chỉnh nghe có vẻ tự nhiên hơn, hãy phá vỡ các quy tắc. Nhưng chỉ phá vỡ các quy tắc nếu nó thêm rõ ràng và ngôn ngữ tự nhiên cho bài viết. Đừng đẩy giới hạn đến mức bài viết của bạn trông không được trau chuốt và luộm thuộm.
Đặc biệt chú ý đến cách bạn kết thúc trang.
Kết thúc trang bằng kêu gọi hành động mạnh mẽ.
Khi bạn học cách viết nội dung cho một trang web, bạn sẽ muốn xem xét những cách bạn có thể khuyến khích người đọc thực hiện hành động từ trang. Để giúp bắt đầu hoạt động đó, hãy sử dụng lời gọi hành động rõ ràng ở cuối mỗi trang. Sử dụng các mẹo này để cho người đọc biết chính xác những gì bạn muốn họ làm và tại sao họ nên hành động.
Trang web được thiết kế để kích hoạt hành động của người đọc, vì vậy hãy sử dụng lời gọi hành động rõ ràng ở cuối mỗi trang.
Bao gồm bằng chứng: Cho người đọc thấy lý do tại sao họ có thể tin tưởng bạn. Sao lưu các tuyên bố của bạn bằng cách bao gồm lời chứng thực, số liệu thống kê, dữ liệu và các đề cập trên mạng xã hội cung cấp bằng chứng và hỗ trợ.
Vượt qua sự phản đối: Đặt mình vào vị trí của đọc giả và tưởng tượng những phản đối nào đang khiến họ không hành động. Giải quyết những lo lắng đó và cung cấp các tùy chọn như dùng thử miễn phí và đảm bảo hoàn lại tiền để đọc giả không thể từ chối đề nghị của bạn.
Sử dụng các từ chỉ hành động: Đừng để đọc giả của bạn ít bối rối nhất khi họ đến cuối trang của bạn. Bao gồm lời gọi hành động sử dụng các từ hành động (bắt đầu, nhấp vào đây, đăng ký, gọi, điền vào, v.v.) cho họ biết chính xác những gì họ cần làm để thực hiện bước tiếp theo.
Bây giờ chúng ta đã giải quyết xong phần cuối của trang, đã đến lúc chúng ta hãy xem xét lại phần đầu.
Xem lại dòng tiêu đề của bạn
Bạn có thể đã viết tiêu đề cho trang khi bắt đầu làm việc với bài viết. Khi bạn đã viết toàn bộ trang, bạn sẽ sẵn sàng xem lại và chỉnh sửa nó để làm cho nó mạnh mẽ hơn.
Viết tiêu đề cho trang đích hơi khác so với viết tiêu đề cho các bài đăng trên blog và các bài báo. Mặc dù cả hai đều nhằm mục đích thu hút sự chú ý, nhưng tiêu đề cho các bài đăng trên blog được thiết kế để khiến người đọc quan tâm đến một chủ đề, trong khi tiêu đề cho trang đích được thiết kế để khiến người đọc quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ, khuyến khích hoặc ưu đãi.
Tiêu đề cho nội dung trang web phải là:
Rõ ràng: Các câu đố hoặc tiêu đề thông minh đôi khi có thể hiệu quả đối với các bài đăng trên blog hoặc mạng xã hội, nhưng hãy tránh sử dụng chúng cho các tiêu đề trang đích. Luôn đi đúng vào vấn đề và giải thích rõ ràng nội dung của trang.
Có liên quan: Dòng tiêu đề phải có liên quan đến nội dung trên trang, lời kêu gọi hành động và liên kết dẫn người dùng đến trang. Khớp dòng tiêu đề với ngôn ngữ của lời kêu gọi hành động, quảng cáo hoặc khuyến mại đã đưa đọc giả đến trang. Sau đó, đảm bảo rằng phần còn lại của bài viết và lời kêu gọi hành động có liên quan đến tiêu đề chính của trang.
Tập trung vào mong muốn: Sử dụng dòng tiêu đề của bạn như một cơ hội để giới thiệu hành động bạn muốn người dùng thực hiện khi họ nhận được những gì họ muốn từ trang của bạn. Trong dòng tiêu đề, hãy trình bày giải pháp chính, lợi ích hoặc kết quả mà hành động sẽ cung cấp.
Dòng tiêu đề là một nơi tuyệt vời để tập trung nỗ lực của bạn, vì dòng tiêu đề phù hợp có thể tạo ra sự khác biệt lớn về cách trang hoạt động. Tìm hiểu thêm tại đây: 12 Mẹo Viết Tiêu đề mà Người đọc (và Công cụ Tìm kiếm) không thể chống lại.
Hướng dẫn viết nội dung trang web bao gồm nhiều thứ hơn là chỉ sao y về nội dung. Để tạo các trang đích mạnh mẽ, chuyển đổi cao và nội dung trang web khác, hãy chú ý đến các yếu tố không sao chép trên trang. Chèn hình ảnh hiển thị các khái niệm (thay vì dựa vào các từ để mô tả chúng).
Bạn có thể chia nhỏ trang và thu hút người đọc đến thông tin quan trọng bằng cách sử dụng:
Hình ảnh
Nút bottom
Nhắn tin cho các cuộc gọi đi
Biểu tượng
Khoảng trắng
Gifs
Đồ thị và biểu đồ
Video
Ngắt dòng
Các biến thể về màu nền và hình ảnh
Nỗ lực vào cách bạn thiết kế và viết nội dung trang web của mình sẽ giúp tăng cơ hội để khách truy cập cảm thấy họ đã tìm thấy tất cả thông tin họ cần.
Khi bạn đã viết xong nội dung của một trang, hãy đặt nó sang một bên, thậm chí để trong vài giờ hoặc lâu hơn. Khi bạn quay lại với nó với đôi mắt tươi mới, bạn sẽ thấy cách để cải thiện nó.
Tại thời điểm này, bạn có thể sẽ tìm thấy cơ hội:
Sửa lỗi chính tả
Cải thiện các lựa chọn từ yếu
Viết lại những phần không rõ ràng
Tăng cường dòng tiêu đề
Liên kết đến nội dung khác trên trang web của bạn
Bạn có thể ngạc nhiên về những gì bạn phát hiện ra. Đây cũng là thời điểm tốt để tối ưu hóa nội dung trang web của bạn cho SEO.
Tùy thuộc vào mục đích của trang, bạn có thể muốn người dùng tìm thấy nó thông qua tìm kiếm. Vì vậy, khi bạn viết nội dung cho các trang của trang web, hãy sử dụng các phương pháp hay nhất về SEO sẽ giúp trang của bạn xếp hạng cho từ khóa chính của bạn.
Sử dụng từ khóa chính một cách tự nhiên xuyên suốt nội dung.
Sau khi bạn viết nội dung của mình, hãy xem lại nội dung đó và đảm bảo rằng bạn đã sử dụng từ khóa của mình trong suốt quá trình sao chép. Mật độ từ khóa khoảng 1-2% là lý tưởng, vì nó đủ để cho các công cụ tìm kiếm biết nội dung của trang mà không cần nhồi nhét quá nhiều cách sử dụng cùng một từ, điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng xếp hạng của bạn trong các công cụ tìm kiếm.
Ngoài việc sử dụng từ khóa trong nội dung chính, hãy sử dụng nó trong các yếu tố nội dung SEO sau:
Tiêu đề trang (tiêu đề hiển thị trên trang)
Ít nhất một tiêu đề phụ (bài viết được định dạng bằng H2, H3, H4, v.v.)
Thẻ tiêu đề (tiêu đề trang 50-60 ký tự được nhúng trong mã của trang)
Mô tả meta (tóm tắt trang 150-160 ký tự được nhúng trong mã của trang)
Thẻ alt hình ảnh (văn bản mô tả hình ảnh và xuất hiện nếu hình ảnh không tải đúng cách)
Liên kết đến trang mới từ các trang khác trên trang web của bạn.
Giúp cả người dùng và công cụ tìm kiếm tìm thấy nội dung trang web mới của bạn bằng cách liên kết đến nội dung đó từ các trang khác trên trang web của bạn. Các liên kết tại chỗ giúp đọc giả tìm thấy những gì họ cần và họ cũng gửi tín hiệu đến các công cụ tìm kiếm cho họ biết trang đó có nội dung gì và trang đó có giá trị hay không. Ngoài ra, khi việc này là tự nhiên, hãy liên kết đến các trang đích bằng cách sử dụng văn bản liên kết bao gồm từ khóa chính của trang.
Kiểm tra kỹ các yếu tố SEO trên trang.
Ngay cả khi bạn tối ưu hóa trang của mình, bạn vẫn có thể dễ dàng bỏ lỡ cơ hội hoặc mắc sai lầm. Để kiểm tra SEO trên trang và đảm bảo bạn tối ưu hóa trang đúng cách, hãy sử dụng Trình kiểm tra SEO trên trang của Alexa. Công cụ quét trang của bạn và cung cấp thông tin chi tiết về lỗi và hướng dẫn cách giải quyết lỗi.
Nếu bạn đang học cách viết nội dung cho một trang web, bạn có thể ngạc nhiên khi biết rằng công việc của bạn thực sự chỉ mới bắt đầu vào thời điểm này. Điều quan trọng là phải giữ cho nội dung trang web của bạn luôn mới và bây giờ là thời điểm tuyệt vời để lập kế hoạch về cách bạn sẽ cập nhật nội dung đó sau này.
Xem xét Thử nghiệm A / B Nội dung Trang Đích trên Trang web của Bạn.
Đặc biệt khi viết trang đích tập trung, bạn nên thử nghiệm các phiên bản khác nhau của trang để xem phiên bản nào tạo ra nhiều chuyển đổi nhất (tỷ lệ phần trăm người dùng hoàn thành hành động mong muốn trên trang).
Tạo các phiên bản trang của bạn với các biến thể khác nhau của:
Tiêu đề
Tiêu đề phụ
Kêu gọi hành động
Màu sắc của nút
Hình ảnh
Bố cục
Đặc trưng
Sau đó, A / B kiểm tra các trang của bạn để xem trang nào kết nối nhiều hơn với người dùng và tạo ra kết quả tốt nhất.
Nhận thêm mẹo về cách viết nội dung cho trang web
Bằng cách làm theo các bước trên, bạn có thể học cách viết nội dung trang web thu hút người đọc và công cụ tìm kiếm, kiếm doanh thu và đảm bảo mỗi trang đang làm tất cả những gì có thể để giúp bạn phát triển doanh nghiệp của mình.
Để tìm hiểu thêm về cách viết nội dung cho một trang web, hãy xem một số bài đăng trên blog khác của chúng tôi:
Team Digicat chia sẻ cùng bạn!
Từ khoá bài viết: Cách viết content cho website trong vòng 9 bước, cach-viet-content-cho-website-trong-vong-9-buoc
Nguồn tin: https://blog.alexa.com/the-complete-guide-how-to-write-content-for-a-website/
Theo dõi Digicat trên: Facebook, Twitter, Instagram, Pinterest
Từ khoá bài viết: Cách viết content cho website trong vòng 9 bước, cach-viet-content-cho-website-trong-vong-9-buoc
Liên hệ chúng tôi để lên kế hoạch chi tiết: Bộ nhận diện thương hiệu, bao bì sản phẩm, Thiết kế ấn phẩm, website, chạy quảng cáo trên tất cả các nền tảng...
Địa chỉ: 185 Trần Hưng Đạo, P. Mỹ Bình, TP Long Xuyên , An Giang.
BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ:
- DỊCH VỤ THIẾT KẾ WEB TẠI AN GIANG