icon

4P Marketing là gì? Bài học ứng dụng chiến lược 4P "ăn chắc" 100%

banner - 4P Marketing là gì? Bài học ứng dụng chiến lược 4P "ăn chắc" 100%

Ngày nay có vô vàng mô hình Marketing hiệu quả nhưng 4P Marketing vẫn là mô hình "ăn chắc mặc bền" cho đến thời điểm hiện tại. Hầu hết, các doanh nghiệp hay công ty muốn thành công ở bước đầu kinh doanh đều phải nắm rõ về 4P.

Đồng thời, các ông lớn trên thế giới đều tin tưởng áp dụng bởi tính điển hình và độ hiệu quả của nó. Nếu bạn đang thắc mắc 4P là gì? Chưa biết cách ứng dụng 4P Marketing trong kinh doanh làm sao thì cùng Digicat tham khảo qua bài viết sau nhé!

1. 4P Marketing là gì?

4P Marketing còn được gọi với tên gọi khác là Marketing hỗn hợp hoặc Marketing Mix do Neil Borden sáng lập vào năm 1953. Đây là chiến lược Marketing được cấu thành từ 4 yếu tố cơ bản bao gồm: Product (Sản phẩm), Price (Giá cả), Place (Địa điểm), Promotion (Quảng bá). 
 
Đa số, các nhà kinh doanh áp dụng cơ cấu 4P Marketing trên thị trường khi cho ra mắt sản phẩm mới. Nếu bạn áp dụng thành công 4P trong Marketing thì chắc chắn nó sẽ mang đến số lượng doanh thu "Khủng". 

Product - Sản phẩm

Đầu tiên, bạn cần phải hiểu rõ nhu cầu của khách hàng tiềm năng của công ty là như thế nào để điều chỉnh các sản phẩm, dịch vụ của công ty cho phù hợp. Nếu bạn đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng, thì bạn càng có nhiều cơ hội để họ mua hàng của bạn, giới thiệu bạn với người khác và quay lại lần nữa trong tương lai. Nhờ đó, thu nhập và lợi nhuận ngày càng tăng cao và phát triển vượt bậc.
 
Khi sản xuất sản phẩm bạn cần quan tâm đến một số yếu tố như sau:
  • Sản xuất hàng loạt hoặc theo đơn đặt hàng. Hoặc tùy vào nhu cầu khách hàng bạn sẽ sản xuất một sản phẩm riêng biệt.
  • Sản phẩm của bạn là các mặt hàng nào:
    • Hàng tiện dụng: Khách hàng mua thường xuyên với chi phí thấp (thức ăn, tạp chí, nước, thuốc lá,...)
    • Hàng mua sắm: Người dùng thường cân nhắc và so sánh chất lượng, kiểu dáng, mẫu mã và giá cả giữa các thương hiệu (quần áo, đồ nội thất, thiết bị điện tử,...)
    • Các mặt hàng đặc biệt: Khách hàng chỉ mua một vài lần vì đây là món đồ đắt tiền (xe, nhà, đồ cổ, bộ sưu tập tranh,...)
    • Loại hàng thụ động: Người dùng ít biết đến và không có nhu cầu sử dụng trừ các trường hợp đặc biệt (bảo hiểm tai nạn, dịch vụ mai táng, bình chữa cháy, …)

Tiếp theo, bạn hãy xác định sản phẩm bạn đang kinh doanh là sản phẩm mới hay đã tồn tại lâu trên thị trường:

  • Sản phẩm mới: Bạn phải truyền thông, đưa ra những thông tin thuyết phục người dùng cần đến sản phẩm của bạn.
  • Sản phẩm đã tồn tại: Bạn hãy cải tiến nó để trở thành phiên bản tốt hơn về tính năng, giá rẻ hơn so với mặt hàng của đối thủ.

Cuối cùng, bạn hãy kiểm tra kỹ về hình thức và chất lượng trước khi sản xuất sản phẩm ra thị trường. Bạn cần đảm bảo rằng sản phẩm tung ra thị trường phải nhận được phản hồi tốt từ khách hàng tiềm năng.

Bạn có thể áp dụng một số câu hỏi như sau để kiểm tra về chất lượng sản phẩm:

  • Sản phẩm có đáp ứng được nhu cầu của khách hàng?
  • Sản phẩm cần có tính năng gì để đáp ứng những nhu cầu trên?
  • Khách hàng sẽ sử dụng sản phẩm như thế nào?
  • Vẻ ngoài, bao bì của sản phẩm trông ra sao?
  • Khách hàng có thể trải nghiệm thử sản phẩm trước khi mua hay không?
  • Kích cỡ, màu sắc, tên của sản phẩm có thu hút sự chú ý?
  • Sản phẩm có gì khác biệt so với đối thủ?
product-san-pham

Price - Giá

Số lượng sản phẩm bạn bán ra thị trường nhiều hay ít sẽ phụ thuộc vào giá cả của sản phẩm đó:

  • Giá quá thấp: Khách hàng nghĩ sản phẩm của bạn kém chất lượng hoặc bạn sẽ thu về ít lợi nhuận.
  • Giá quá cao: Người tiêu dùng mua với số lượng ít hơn.

Bạn hãy xem xét các yếu tố sau để để định giá cho các sản phẩm:

  • Chi phí của sản phẩm (gồm chi phí cố định và chi phí biến đổi).
  • Giá sản phẩm của đối thủ cạnh tranh.
  • Số tiền khách hàng sẵn sàng trả cho sản phẩm của bạn.
  • Mức lãi thường có tỷ lệ 15 – 20% tổng giá trị sản phẩm. 

Bên cạnh đó, bạn hãy dựa vào mức độ cạnh tranh thị trường và thị phần để xác định giá đúng cho sản phẩm:

  • Giá trị mà sản phẩm, dịch vụ cung cấp cho khách hàng là gì?
  • Có nên giảm giá cho một phân khúc khách hàng cụ thể hay không?
  • Mức giá của bạn đang cao hay thấp hơn so với đối thủ?
  • Hình thức thanh toán (trả tiền mặt hay trả thẻ) và thời hạn thanh toán (trả một lần hay trả hàng tháng).
price-gia

Place - Phân phối

Sau khi đã xác định giá cả, bạn cần xác định địa điểm bạn muốn bán sản phẩm và cách phân phối sản phẩm ra thị trường thế nào.

  • Kênh phân phối: Phân phối trực tiếp hay phân phối gián tiếp.
  • Kênh bán hàng: Internet, Email hay bán hàng trực tiếp.
  • Địa điểm bán: Nếu bạn bán hàng trực tiếp, bạn cần xác định địa điểm bán hàng lý tưởng mà khách có thể nhìn thấy và ghé mua.
  • Quản lý chuỗi cung ứng: Quản lý hiệu quả chuỗi cung ứng tạo ra cho bạn một quy trình quản lý, sản xuất logic.
  • Xuất khẩu: Kinh doanh những sản phẩm và dịch vụ cần thiết cho nước ngoài.
place-phan-phoi

Promotions - Quảng cáo

Bạn muốn sản phẩm của bạn được nhiều người dùng biết đến và thu về doanh thu cao thì phải có chiến lược Marketing cụ thể. Để khách hàng chọn lựa sản phẩm của bạn, thì họ phải biết về nó, có ấn tượng tốt và cần sử dụng.

Một số chiến thuật quảng cáo sản phẩm hiệu quả mà đơn giản đến với khách hàng tiềm năng:

  • Quảng cáo truyền thông: Truyền hình, đài phát thanh, treo bảng quảng cáo, báo chí,...
  • Phương tiện Internet: Social Media, Digital Marketing, Google Ads,...
  • Triển lãm, hội chợ, sự kiện,...
  • Phát tờ rơi quảng cáo.
  • Marketing qua điện thoại, Email,...

Bạn hãy dựa vào ngân sách và khách hàng tiềm năng để lựa chọn phương pháp Marketing thích hợp. Tuy nhiên, bạn phải đảm bảo rằng sản phẩm của mình phải được quảng cáo ở nơi mà khách hàng phải nhìn thấy.

Ngoài ra, bao bì sản phẩm là một trong những chiến thuật quảng cáo thu hút người tiêu dùng. Khi thiết kế bao bì, bạn hãy quan tâm những yếu tố sau:

  • Tìm hiểu bao bì của đối thủ cạnh tranh.
  • Lựa chọn màu sắc, kiểu dáng, chất lượng bao bì để thu hút khách hàng tiềm năng.
  • Tính năng và lợi ích sản phẩm phải được thể hiện qua thiết kế bao bì.

Bạn muốn người dùng có ấn tượng sâu sắc và yêu thích sản phẩm của mình, thì bạn hãy phát triển thông điệp và hình ảnh thương hiệu. Cụ thể:

  • Thông điệp: Phải thuyết phục được người tiêu dùng cần và nên mua sản phẩm. Khi sử dụng sản phẩm thì sẽ mang đến giá trị gì cho họ.
  • Hình ảnh thương hiệu: Thương hiệu phải gây ấn tượng mạnh và hấp dẫn khách hàng nhớ đến và quyết định mua sản phẩm của bạn, giới thiệu cho bạn bè, người thân của họ.
promotions-quang-cao

2. Chiến lược 4P trong Marketing mang ý nghĩa gì cho nhà kinh doanh?

4P Marketing mang đến một số ý nghĩa cốt lỗi như sau cho nhà kinh doanh như:

  • Tạo ra sản phẩm mới, chất lượng: 4P đòi hỏi nhà kinh doanh, công ty phải tìm hiểu thị trường và nhu cầu khách hàng. Nhờ đó, sản phẩm được cải tiến hơn về chất lượng, mẫu mã để đáp ứng tốt thị hiếu của người dùng và mang về lợi nhuận cao.
  • Nâng cao giá trị thương hiệu, uy tín công ty trên thị trường: Doanh nghiệp phải có các hoạt động quảng cáo, giới thiệu sản phẩm đến người dùng trong và ngoài nước. Qua đó, khách hàng biết đến thông tin sản phẩm, hình ảnh thương hiệu, tạo uy tín và tin tưởng đến công ty trên thị trường.
  • Tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, công bằng: Thị trường ngày càng phát triển nên bạn sẽ phải gặp nhiều đối thủ kinh doanh cùng mặt hàng. Vì vậy, đòi hỏi bạn phải có sự sáng tạo và nâng cao tính năng sản phẩm.
  • Gia tăng lợi ích cho người tiêu dùng: Vì sản phẩm được phát triển về chất lượng, tính năng và giá cả cạnh tranh. Nhờ đó, người dùng sở hữu cho mình những sản phẩm tốt với mức giá hợp lý.

3. Ưu và nhược điểm của 4P Marketing

Ưu điểm:

  • Tương tác dễ dàng với khách hàng: Bạn có thể nhận biết được phản hồi của người dùng thông qua các trang mạng xã hội. Bạn dễ dàng biết được họ đang nghĩ gì để có những thay đổi phù hợp trong sản xuất kinh doanh.
  • Dễ dàng đo lường các thông số: Thông qua các chiến dịch quảng cáo, bạn dễ dàng thu thập được số liệu, kết quả tiếp cận khách hàng hiệu quả như thế nào để rút kinh nghiệm cho những chiến lược tiếp theo.
  • Dễ dàng tiếp cận được công chúng mục tiêu thông minh: Chẳng hạn như bạn chạy quảng cáo trên các trang mạng xã hội giúp công ty tiếp cận đến khách hàng mục tiêu nhanh chóng.

Nhược điểm:

  • Tạo cảm giác phiền đến khách hàng: Vì bất kỳ việc gì cũng được gợi ý và theo dõi.
  • Dễ bị bỏ qua: Ví dụ bạn quảng cáo trên Internet thì họ chỉ cần cuộn xuống hoặc bỏ qua thì quảng cáo lập tức biến mất.
  • Cạnh tranh khốc liệt: 4P Marketing là thị trường màu mỡ được nhiều đối thủ quan tâm, đòi hỏi bạn phải phải luôn sáng tạo và đổi mới trong ý tưởng cũng như chất lượng sản phẩm.

4. Bài học ứng học chiến lược 4P

Chiến lược sản phẩm

Trước tiên, bạn cần hiểu rõ sản phẩm trên thị trường. Nếu là sản phẩm mới thì có điểm gì độc đáo, còn sản phẩm đã có sẵn trên thị trường thì sản phẩm phải có chất lượng tốt hơn hoặc giá rẻ hơn. Đồng thời, công ty cần nắm rõ ưu điểm sản phẩm và làm nổi bật ưu điểm trên thị trường.

Xây dựng thương hiệu từ chất lượng sản phẩm là cách mà những nhãn hàng lớn hay áp dụng. Thương hiệu được nhận biết từ chính đặc điểm, kiểu dáng, màu sắc, mùi vị của sản phẩm. Thiết kế thương hiệu mang cá tính riêng của sản phẩm. Bạn có thể kết hợp thương hiệu công ty với tên riêng của từng sản phẩm.

Chiến lược về giá

Bạn hãy xây dựng chiến lược định giá hiệu quả bằng cách dựa vào tính năng sản phẩm và thị trường. Nghĩa là giá thành phải thích hợp với giá trị sản phẩm. Đồng thời, bạn cần định giá theo phân khúc sản phẩm như cao cấp - trung - thấp.

Khi ra mắt sản phẩm mới, bạn cần phải có chiến thuật định giá đánh vào tâm lý người dùng. Chẳng hạn như:

  • Xây dựng gói bổ trợ, gói khuyến mãi: Sản phẩm bổ trợ sẽ được tặng kèm khi mua sản phẩm chính.
  • Xây dựng giảm giá, chiết khấu sản phẩm: Nhà sản xuất sẽ giảm giá, chiết khấu phần trăm trên tổng đơn hàng.

Xác định điểm bán hàng, kênh phân phối sản phẩm độc nhất

Nhà kinh doanh hãy lựa chọn kênh phân phối phù hợp với sản phẩm của doanh nghiệp mình. Đồng thời, bạn có thể kết hợp nhiều phương thức phân phối khác nhau.

  • Bán hàng trực tiếp tại cơ sở để tạo niềm tin cho người dùng.
  • Bán hàng online tại các trang web, mạng xã hội với các mặt hàng chính hãng và giá siêu hấp dẫn.
  • Phân phối sản phẩm đến các cơ sở trung gian như đại lý, cửa hàng siêu thị.

Tuy nhiên, bạn cần xác định khách hàng tiềm năng thường mua hàng ở đâu? Họ thường sử dụng kênh social nào? Việc chọn lựa kênh phân phối và hình thức marketing cần phải được cân nhắc kỹ lưỡng. 

Chiến thuật quảng cáo rộng phủ rộng

Dù bạn sử dụng bất kỳ chiến thuật quảng cảo nào nhưng cần đảm bảo rằng chiến thuật đó phải thu hút khách hàng tiềm năng. Đồng thời, những tính năng và lợi ích của sản phẩm phải được làm nổi bật và dễ hiểu.

Khi thực hiện chiến lược quảng cáo, bạn hãy dựa vào việc xác định đối tượng khách hàng tiềm năng và thiết lập mức giá cho sản phẩm.

Kết hợp các yếu tố và kiểm tra tổng thể

Cuối cùng, bạn cần xem xét lại việc kết hợp những yếu tố trên vì 4P Marketing có sự liên quan mật thiết và phụ thuộc vào nhau.

Bạn có thể dựa vào câu hỏi sau:

  • Các kênh phân phối, kênh marketing có củng cố giá trị của sản phẩm hay không?
  • Tài liệu quảng cáo có phù hợp với kênh phân phối được đề xuất?

Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu thêm về 4P Marketing là gì và có chiến thuật áp dụng 4P thành công trong kinh doanh. Nếu bạn cần hỗ trợ về dịch vụ quảng cáo hãy liên hệ với chúng tôi qua số 0354 443 449, rất mong được phục vụ bạn.

Team Digicat chia sẻ cùng bạn!

LIÊN HỆ NGAY NHỮNG THÔNG TIN BÊN DƯỚI ĐỂ NHẬN BÁO GIÁ ƯU ĐÃI NHẤT VỀ CÁC CHIẾN DỊCH DIGITAL MARKETING!

Theo dõi Digicat trên: FacebookTwitterInstagram.

CÔNG TY TNHH TRUYỀN THÔNG DIGICAT

  • Địa chỉ: 185 Trần Hưng Đạo, P. Mỹ Bình, TP Long Xuyên, An Giang.
  • Email: info@digicat.vn
  • Hotline: 0354 443 449
  • Website: www.digicat.vn

Liên hệ chúng tôi để lên kế hoạch chi tiết: Bộ nhận diện thương hiệu, bao bì sản phẩm, thiết kế ấn phẩm, website, chạy quảng cáo trên tất cả các nền tảng,...

Xem thêm bài viết liên quan:

Có thể bạn sẽ thích