icon

Môi trường Marketing là gì? Phân tích "cốt lõi" môi trường Marketing

banner - Môi trường Marketing là gì? Phân tích "cốt lõi" môi trường Marketing

Môi trường Marketing là yếu tố quan trọng trong kinh doanh. Nó không nằm trong sự kiểm soát của doanh nghiệp, bắt buộc bạn phải tự thích ứng để tránh bị ảnh hưởng bởi những thay đổi đột ngột. Digicat mời bạn tham khảo bài viết sau để có hướng đi sáng suốt và thu về lợi nhuận cao trong kinh doanh nhé!

1. Môi trường Marketing là gì?

Môi trường marketing là sự tổng hợp giữa các yếu tố bên ngoài và bên trong doanh nghiệp có ảnh hưởng đến các hoạt động truyền thông quảng cáo sản phẩm, thương hiệu. Những yếu tố này luôn thay đổi tạo cơ hội điều kiện kinh doanh mới cho doanh nghiệp.

Môi trường có thể ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực đến các chiến lược quảng cáo. Vì thế, người kinh doanh cần nắm rõ môi trường Marketing để đưa ra những chiến thuật hợp lý nhất và duy trì mối quan hệ thành công với khách hàng mục tiêu.

2. Tầm quan trọng của môi trường Marketing với doanh nghiệp

Bất kể một doanh nghiệp kinh doanh lớn hay nhỏ cũng phải quan tâm đến môi trường Marketing, vì nó sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, tương lai, lợi nhuận, hình ảnh và định vị. Bạn hiểu rõ môi trường Marketing sẽ mang đến một số lợi ích như sau:

  • Hỗ trợ tốt kế hoạch Marketing: Nếu bạn hiểu biết tốt về thị trường bên ngoài và bên trong giúp bạn lập bản kế hoạch hoàn hảo cho tương lai.
  • Thấu hiểu insight khách hàng: Mọi hoạt động kinh doanh đều tập trung vào phục vụ khách hàng của mình tốt nhất. Môi trường Marketing sẽ giúp bạn hiểu rõ về hành vi của người tiêu dùng từ đó có những chiến lược về sản phẩm và dịch vụ đúng đắn.
  • Hiểu rõ xu hướng khai thác: Doanh nghiệp phải nghiên cứu mọi khía cạnh của môi trường Marketing để lập ra bản kế hoạch hoàn hảo.
  • An toàn trước mối đe dọa và cơ hội cao trong tương lai: Vì bạn đã có kiến thức vững chắc về môi trường tiếp thị.
  • Hiểu các đối thủ cạnh tranh: Hiểu rõ hơn về môi trường Marketing thì bạn có cơ hội càng cao để hiểu về đối thủ của mình, từ đó có lợi thế hơn khi kinh doanh.
thau-hieu-insight-khach-hang

3. Môi trường Marketing bên trong 

Môi trường Marketing bên trong là những yếu tố, lực lượng bên trong của một doanh nghiệp hoặc công ty. Tất cả yếu tố đó đều có ảnh hưởng đến hoạt động Marketing bên trong doanh nghiệp.

Môi trường bên trong bao gồm những thành phần như:

  • Con người: Nhà quản trị, nhân viên, công nhân…
  • Tài chính.
  • Máy móc.
  • Nguyên vật liệu.
  • Sản phẩm, hàng hóa.

Những thành phần này là một phần quan trọng của tổ chức doanh nghiệp, ảnh hưởng tới quyết định quảng bá và tiếp thị với khách hàng. Nhà quản trị sẽ là người kiểm soát các quá trình hoạt động môi trường Marketing bên trong. Môi trường này cũng sẽ thay đổi nếu như bên ngoài bên ngoài thay đổi.

4. Môi trường Marketing bên ngoài

Môi trường Marketing bên ngoài là những yếu tố, lực lượng bên ngoài doanh nghiệp, công ty mà bạn không thể kiểm soát được hoặc kiểm soát rất ít.

Môi trường Marketing vi mô

Môi trường Marketing vi mô là yếu tố gắn liền và ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp, bạn có thể kiểm soát được ở một mức độ nào đó.

Môi trường Marketing vi mô gồm những yếu tố quan trọng như sau:

  • Khách hàng: Mỗi doanh nghiệp đều xoay quanh đáp ứng nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Vì thế, mỗi chiến lược truyền thông đều hướng đến khách hàng, tập trung vào tìm hiểu nhu cầu khách hàng và mang đến sản phẩm chất lượng phục vụ tốt nhu cầu.
  • Nhân viên: Đây là lực lượng nòng cốt góp phần tạo nên sự thành công cho công ty. Chất lượng nhân viên phụ thuộc rất lớn vào quá trình đào tạo và động lực làm việc. Thế nên, việc đào tạo và phát triển là vô cùng quan trọng giúp truyền đạt những kỹ năng cần thiết cho một cá nhân .
  • Nhà cung cấp: Người hay tổ chức cung cấp các yếu tố đầu vào như nguyên vật liệu, linh kiện, lao động,… cho doanh nghiệp để thực hiện các hoạt động sản xuất. Bạn cần xác định các nhà cung cấp có trên thị trường và chọn những nhà cung cấp tốt nhất đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp.
  • Nhà bán lẻ và Nhà phân phối (Trung gian marketing): Là người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, quyết định đến sự thành công của hoạt động tiếp thị. Đồng thời, họ còn là người đưa ra đề xuất về mong muốn của khách hàng khi sử dụng sản phẩm và dịch vụ của công ty.
  • Đối thủ cạnh tranh: Các đối thủ cạnh tranh ảnh hưởng đáng kể đến việc lựa chọn chiến lược marketing của doanh nghiệp. Do đó, bạn cần theo dõi sát sao đối thủ để đưa ra những chiến lược Marketing cho riêng mình theo các xu hướng đang thịnh hành trên thị trường.
  • Cổ đông: Là chủ sở hữu của công ty, và mọi công ty đều có mục tiêu tối đa hóa lợi nhuận của cổ đông. Vì vậy, các hoạt động quảng đông cần quan tâm đến lợi nhuận của cổ đông.
  • Chính phủ: Là người ban hành một số chính sách ảnh hưởng đến chiến lược Marketing. như chính sách giá cả, chính sách tín dụng, chính sách giáo dục,... Các công ty, doanh nghiệp cần theo dõi những chính sách này để có kế hoạch tiếp thị thích hợp.
  • Công chúng: Những hoạt động Marketing góp phần làm tăng phúc lợi cho toàn xã hội.
moi-truong-marketing-vi-mo

Môi trường Marketing vĩ mô

Môi trường marketing vĩ mô là những yếu tố tồn tại bên ngoài tổ chức, không thể kiểm soát được và tác động đến toàn bộ ngành nhưng không ảnh hưởng trực tiếp đến doanh nghiệp. 

Môi trường Marketing vĩ mô được chia thành các thành phần như sau:

  • Nhân khẩu học trong marketing: Gồm vị trí, tuổi, giới tính, chủng tộc, nghề nghiệp, tỷ lệ gia tăng dân số, xu hướng di cư (di cư giữa các vùng hoặc di cư trong nước), những thay đổi trong cơ cấu nhân khẩu học,… Các yếu tố này giúp nhà tiếp thị chia dân cư thành các phân khúc thị trường và thị trường mục tiêu khác nhau. Đồng thời xác định được nhóm đối tượng khả thị trong khu vực và chuẩn bị kế hoạch tiếp thị theo địa lý, độ tuổi và các kế hoạch phù hợp giới tính.
  • Môi trường kinh tế: Gồm các yếu tố như mức thu nhập, GDP, GNP, lãi suất, lạm phát, phân phối thu nhập, tài trợ và trợ cấp của chính phủ và các biến số kinh tế chính khác. Kinh tế có những thay đổi sẽ tác động đến quá trình sản xuất của tổ chức và quá trình quyết định của người dùng. 
  • Môi trường văn hóa - xã hội: Từng khu vực sẽ có văn hóa xã hội khác nhau như lối sống, giá trị, văn hóa, thành kiến và niềm tin của người dân. Yếu tố văn hóa trong di sản, phong cách sống, tôn giáo,… cũng ảnh hưởng đến Marketing. 
  • Môi trường tự nhiên: Gồm các yếu tố điều kiện khí hậu, thay đổi môi trường, khả năng tiếp cận với nước và nguyên liệu thô, thiên tai, ô nhiễm,...
  • Môi trường công nghệ: Đây vừa là mối đe dọa vừa là cơ hội cho tổ chức vì có sự phát triển mạnh mẽ và thay đổi nhanh chóng. Vì thế, doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ lưỡng về phổ biến và sử dụng công nghệ trong lĩnh vực mục tiêu. Nhà kinh doanh cần nắm rõ công nghệ người dùng của khu vực và lập kế hoạch sử dụng công nghệ và quảng cáo truyền thông.
  • Môi trường chính trị - pháp luật: Ảnh hưởng đến tổ chức, doanh nghiệp ở mọi cấp độ. Vì vậy, bạn cần chú ý để đánh giá các hành động của chính phủ sẽ ảnh hưởng như thế nào đến công ty với các yếu tố như thuế và thuế, quy tắc và thông lệ, quy định thị trường,...
nhan-khau-hoc-trong-marketing

Trên đây là những chia sẻ của Digicat về môi trường Marketing là gì? Phân tích "cốt lõi" môi trường Marketing. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích được cho bạn trong chiến lược kinh doanh. Nếu bạn cần hỗ trợ về các dự án Marketing bạn hãy liên ngay với chúng tôi qua số điện 0354 443 449 để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời nhé!

Theo dõi Digicat trên: FacebookTwitterInstagram.

CÔNG TY TNHH TRUYỀN THÔNG DIGICAT

  • Địa chỉ: 185 Trần Hưng Đạo, P. Mỹ Bình, TP Long Xuyên, An Giang.
  • Email: info@digicat.vn
  • Hotline: 0354 443 449
  • Website: www.digicat.vn

Liên hệ chúng tôi để lên kế hoạch chi tiết: Bộ nhận diện thương hiệu, bao bì sản phẩm, thiết kế ấn phẩm, websitechạy quảng cáo trên tất cả các nền tảng, dàn dựng Video, chụp hình sản phẩm,...

Xem thêm bài viết liên quan:

digicat.vn

Có thể bạn sẽ thích