Thế nên, có rất nhiều doanh nghiệp và công ty đã bỏ thời gian, công sức và tiền bạc vào hạng mục này. Tùy vào từng bản kế hoạch marketing của đơn vị tác chiến thì mỗi công ty, doanh nghiệp sẽ có chiến lược Marketing khác nhau. Vì vậy, Digicat đã tổng hợp cụ thể các bước xây dựng chiến lược Marketing giúp các nhà kinh doanh “đánh đâu thắng đó”. Hãy cùng Digicat tham khảo ngay bài viết sau nhé!
Xây dựng chiến lược Marketing là thiết lập bảng kế hoạch tổng hợp để thương hiệu tiếp cận gần hơn với khách hàng. Doanh nghiệp có thể xây chiến lược phân khúc khách hàng, thị trường tiềm năng, xu thế xã hội, vị trí địa lý và thói quen của khách hàng,… Những công việc này giúp ích rất lớn trong quá trình hình thành và phát triển của doanh nghiệp.
Nếu biết cách xây dựng chiến lược Marketing khôn ngoan, thì sẽ đưa ra cho bạn những bước đi vững chắc mang tầm vĩ mô. Chẳng hạn một số thương hiệu liệu lớn như Coca-Cola, Biti’s Hunter, Apple, Samsung,... đã xây dựng cho mình một chiếc lượng Marketing hiệu quả mang đến nhiều nguồn lợi nhuận.
Tuy nhiên, tùy vào từng khoảng thời gian cụ thể mà doanh nghiệp có sự thay đổi kế hoạch khác nhau sao cho thích hợp để nâng cao hiệu quả kinh doanh. Doanh nghiệp, công ty có chiến lược Marketing rõ ràng thì trong tương lai không xa thương hiệu sẽ ngày càng vững mạnh và thu về lợi nhuận vượt trội.
Xây dựng chiến lược Marketing đúng cách sẽ mang đến cho bạn một số lợi ích sau đây:
Nhằm giúp nhà kinh doanh có cái nhìn bao quát, dễ hình dung hơn về các chiến lược trong Marketing thì không thể bỏ qua một số loại chiến lược Marketing cơ bản:
Bên cạnh đó, còn có một số chiến lược khác như marketing cạnh tranh, tiếp thị khách hàng thân thiết hoặc chiến lược tiếp thị nội dung,…
Doanh nghiệp muốn đạt được mức độ thành công cao khi kinh doanh trong thời gian ngắn, thì hãy kết hợp các hạng mục chiến lược Marketing đã đề cập ở trên đi kèm với Marketing vĩ mô.
Khi bắt đầu chiến lược Marketing, bạn hãy xác định rõ mục tiêu cụ thể mình cần đẩy mạnh như:
Khi xác định những mục tiêu này, nhà sản xuất cần đảm bảo rằng mục tiêu của chiến lược Marketing phải đảm bảo đúng theo kế hoạch chiến lược của công ty, cụ thể, rõ ràng và đo lường được. Đồng thời, bạn hãy đề xuất ra thời gian cụ thể nhận lại được thành công như mình mong đợi, chẳng hạn hòa vốn sau 1 năm.
Mục đích chính của bước này chủ yếu là đánh giá thị trường về quy mô, cơ cấu, xu hướng biến động, tác động của môi trường Marketing đến nhu cầu mua sắm của khách hàng. Thêm vào đó, nó còn hỗ trợ phân tích mức độ cạnh tranh với các đối thủ kinh doanh cùng mặt hàng.
Bạn hãy sử dụng các công cụ hỗ trợ để nghiên cứu Marketing: Ansoff, Pestle, SWOT, Porter 5 Forces,…). Qua những công cụ này bạn phân tích được điểm mạnh và điểm yếu của bản thân công ty. Bạn cũng có thể áp dụng cách cho khách hàng gửi email, inbox trên trang page công ty giúp bạn theo dõi thường xuyên được chiến lược và các kế hoạch marketing, sự kiện của họ dễ dàng hơn. Ngoài ra, bạn hãy xác định các cơ hội và nguy cơ do môi trường mang lại cho công ty, vị thế thị trường hiện tại của công ty trên thị trường.
Việc phân tích đối thủ cạnh tranh trên thị trường là vấn đề quan trọng mà bạn không thể bỏ qua. Trong kinh doanh, bạn muốn mình là người chiến thắng thì phải luôn đi trước đối thủ cạnh tranh, phải có những chiến thuật táo bạo và nổi bật hơn đối thủ. Khi so sánh 2 thương hiệu cùng một sản phẩm hay dịch vụ thì khách hàng sẽ đánh giá dựa trên các tiêu chí về thứ hạng website, mức lan tỏa của thương hiệu, giá thành, chiến lược kinh doanh,… Vì vậy, bạn hãy nghiên cứu, phân tích đối thủ cạnh tranh của mình trên tất cả phương diện.
Bạn hãy tìm hiểu những chiến lược họ làm tốt hơn bạn hay những điểm họ thua kém bạn sẽ giúp bạn khai thác thời cơ và cải thiện doanh nghiệp của mình tốt hơn. Đồng thời, bạn cũng nên tìm hiểu về các kênh Marketing của đối thủ đang hoạt động và phân tích chiến lược trên kênh truyền thông chẳng hạn như: Thời gian đăng, nội dung, sự kiện quảng bá sản phẩm,... Hơn thế nữa, bạn cần đi sâu nghiên cứu hình thức Marketing Online, Digital Marketing, Social Media, SEO,...
Sau khi bạn đã nghiên cứu rõ tình hình thị trường và công ty thì bước tiếp theo bạn cần thực hiện là xác định đối tượng, mục tiêu chính của mình là ai. Nếu công ty mới thành lập, chưa có nguồn khách hàng ổn định, bạn cần xác định đối tượng khách hàng mình hướng đến là nam hay nữ, người già hay trẻ em, trong độ tuổi khoảng bao nhiêu,....
Trái lại, công ty của bạn đã có lượng người tiêu dùng ổn định thì ở bước này bạn cần đẩy mạnh đánh giá và tiếp tục điều chỉnh lượng khách hàng mục tiêu cho phù hợp với tình hình kinh doanh hiện tại. Ngoài những thông tin cơ bản về khách hàng, thì khi xác định đối tượng bạn hãy đi trả lời những câu hỏi như: Họ có hành động như thế nào? Vì sao họ làm như thế? Họ có nỗi đau gì và điều gì thúc đẩy họ? Họ có vấn đề gì mà sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có thể khắc phục?
Bên cạnh đó, bạn hãy xây dựng mục tiêu theo nguyên tắc SMART. SMART là một mục tiêu mang tính cụ thể (S-Specific), đo lường được (M-Measurable), có khả năng thực hiện (A-Achievable), mang tính thực tế (R-Realistic) và có giới hạn thời gian (T-Timetable). Khi xây dựng bạn cần xác định mục tiêu phải rõ ràng, thời gian hoàn thành bao lâu.
Chẳng hạn như một mục tiêu cụ thể, đo lường được và có thời gian cụ thể như tăng 15% doanh thu bán hàng trong vòng 6 tháng. Tùy thuộc vào chiến lược kinh doanh, mục tiêu này có khả năng thực hiện được và không hề xa rời thực tế. Trước khi bạn bắt đầu xây dựng bất kỳ chiến thuật nào, bạn nên viết ra rõ mục tiêu của mình. Sau đó, bạn có thể phân tích xem chiến thuật nào sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu đó.
Thay vì tiếp cận mọi người ở khắp nơi, thì bạn hãy tập trung vào một phân khúc khách hàng cụ thể mà bạn thấy tiềm năng nhất đối với sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp đang kinh doanh. Khi chọn đúng phạm vi khách hàng sẽ giúp bạn hạn chế lãng phí nguồn lực và tiền bạc. Khi bạn đã có chỗ đứng vững chắc trong thị trường, có vị thế, có nguồn lực lớn mạnh, bạn hoàn toàn có thể mở rộng và khai thác thêm nhiều thị trường khác nữa. Trong thực tế đã có rất nhiều doanh nghiệp hay công ty đang mắc phải lỗi là kinh doanh nhưng không nắm rõ và hiểu biết về phân khúc thị trường nên gặp nhiều thất bại trong quá trình hoạt động.
Phân khúc thị trường được chia thành hai loại chính là phân khúc theo hành vi và theo nhu cầu. Một phân khúc thị trường lý tưởng là khi doanh nghiệp, công ty biết cách:
Công ty doanh nghiệp hãy dựa vào các dữ liệu phân tích khách hàng mục tiêu để chọn kênh tiếp thị truyền thông phù hợp nhất. Đây là bước cần thiết và quan trọng để bạn truyền tải thông điệp tiếp thị của mình đến với khách hàng. Nếu bạn chọn đúng phương tiện truyền thông thì sẽ giúp bạn tối ưu hoá hiệu quả cũng như chi phí.
Hiện nay, trên thị trường có đến hàng chục kênh Marketing khác nhau đang hoạt động. Vì thế, nhà kinh doanh phải biết cách chọn lọc và lựa chọn kênh phù hợp, tốt nhất là tập trung chủ lực vào những kênh mà khách hàng của bạn thường hay sử dụng. Bạn hãy xem xét lại hệ thống kênh Digital Marketing hiện tại và quyết định xem nên giữ kênh nào và nên đầu tư mới vào kênh nào. Đồng thời, doanh nghiệp hãy làm rõ mục tiêu đạt được của mỗi kênh mình đang sử dụng và đảm bảo kênh đó phải được được KPI như đã đề xuất.
Một số công cụ truyền thông phổ biến và có khả năng mang đến lợi nhuận cao cho doanh nghiệp và công ty như:
Chiến lược và kế hoạch Marketing chi tiết là bao gồm những chiến lược nhỏ như giá, truyền thông, con người, sản xuất và cung cấp, hỗ trợ kỹ thuật, định hướng phát triển chuỗi giá trị, thương hiệu, giá trị khách hàng, sản phẩm và dịch vụ, hậu cần kho vận, kênh Marketing và tài nguyên.
Bạn có thể áp dụng công thức Marketing AIDA để chia nhỏ phễu bán hàng. Công thức này bắt đầu bằng từ việc thu hút khách hàng, khơi gợi sở thích và mong muốn, sau đó CTA hành động để kích thích khách hàng mua sắm. Ngoài ra, bạn cần mô tả rõ sản phẩm sẽ được ra mắt vào thời điểm nào là hợp lý và tính chi tiết ngân sách hết bao nhiêu.
Trong quá trình lập kế hoạch, bạn cần lưu ý đến vấn đề làm sao cho kế hoạch và chi phí bỏ ra phải vừa hợp lý vừa hiệu quả. Đồng thời, bạn hãy dựa vào những bước phân tích trên để suy tính xem môi trường và cách làm chuẩn nhất để giảm thiểu rủi ro về mức tối thiểu. Nếu bạn sử dụng một khoản chi phí lớn để Marketing thì hãy chuẩn bị cho mình một bản kế hoạch thật chi tiết và cụ thể từng hạng mục.
Cuối cùng cũng là bước quan trọng để đánh giá hiệu quả về chiến lược Marketing bạn xây dựng và thực hiện trong khoảng thời gian qua. Trong bước này bạn thực hiện những công việc như xây dựng quy chuẩn để đánh giá tiến độ, tiếp nhận phản hồi, rút ra bài học và tổ chức điều chỉnh, cải tiến.
Để thực hiện các việc này bạn hãy thông qua chỉ tiêu phấn đấu, mục tiêu từng giai đoạn và điều tiều tra phân tích phản hồi của khách hàng ví dụ như mức độ hài lòng của khách về sản phẩm, dịch vụ công ty mang đến. Qua đó, bạn có thể rút ra những ưu nhược điểm trong chiến lược Marketing lần này và đưa ra chiến lược tốt và hiệu quả hơn ở những lần sau.
Để có chỗ đứng vững chắc trong lòng khách hàng và thị trường, thì các thương hiệu nổi tiếng không chỉ có chất lượng sản phẩm tốt mà còn phải hoạch định cho mình chiến lược Marketing cụ thể:
Hy vọng với bài viết cách xây dựng chiến lược Marketing vạn người mê sẽ giúp bạn thiết lập cho mình chiến lược Marketing mang đến hiệu quả cao trong kinh doanh. Nếu bạn cần hỗ trợ về dịch vụ Marketing với giá siêu ưu đãi và chất lượng hãy gọi đến tổng đài Digicat với số điện thoại 0354 443 449 nhé!
Team Digicat chia sẻ cùng bạn!
Theo dõi Digicat trên: Facebook, Twitter, Instagram.
CÔNG TY TNHH TRUYỀN THÔNG DIGICAT
Liên hệ chúng tôi để lên kế hoạch chi tiết: Bộ nhận diện thương hiệu, bao bì sản phẩm, thiết kế ấn phẩm, website, chạy quảng cáo trên tất cả các nền tảng, dàn dựng video, chụp hình sản phẩm,...
Xem thêm bài viết liên quan: