icon

NHIỆM VỤ MARKETING

Hiện nay, môi trường kinh doanh rất khốc liệt, sự trung thành của khách hàng dành cho doanh nghiệp ngày càng giảm. Chính vì thế, cần tập trung vào Marketing để phát triển sản phẩm và thương hiệu của công ty.

Thông qua hoạt động Marketing mà hình ảnh doanh nghiệp được lan tỏa đến khách hàng dễ dàng hơn. Do đó, trong bài viết này Digicat sẽ giúp bạn tìm hiểu nội dung chi tiết về nhiệm vụ Marketing trong doanh nghiệp.

NHIỆM VỤ MARKETING

1. Nhiệm vụ nghiên cứu và phát triển thị trường

Nghiên cứu thị trường là công việc đầu tiên trong nhiệm vụ marketing, để có thể chọn đúng được đối tượng khách hàng mục tiêu cho sản phẩm hay dịch vụ của chúng ta khi chọn và đưa ra thị trường. 

Nghiên cứu này có thể là tiền đề để đề xuất cho một sản phẩm hay dịch vụ được hoàn thiện hơn. 

Nghiên cứu có thể tiến hành với nhiều hình thức khác nhau.

NHIỆM VỤ MARKETING

Năm phương pháp cơ bản trong nghiên cứu thị trường

- Phương pháp điều tra - khảo sát (Surveys) ...

- Phương pháp thảo luận nhóm (Focus Groups) ...

- Phương pháp phỏng vấn sâu (Personal interviews) ...

- Phương pháp quan sát (Observation) ...

- Phương pháp thử nghiệm (Field trials)

Trong một cuộc khảo sát và nghiên cứu thị trường có thể tiến hành đơn lập từng phương pháp 1 hoặc có thể kết hợp với nhiều phương pháp khác nhau. Để có được một hiểu biết đúng nhất cho nhu cầu của chúng ta trong cuộc nghiên cứu thị trường đó.

Nghiên cứu thị trường là một quá trình thu thập, xử lý, phân tích những thông tin liên quan đến khách hàng, đối thủ, thị trường mục tiêu và có thể là toàn bộ về ngành mà doanh nghiệp bạn muốn kinh doanh. Những thông tin thu thập nghiên cứu được sẽ rất tốt cho quá trình định hướng cho nhiệm vụ marketing.

Thông thường có thể hình dùng nghiên cứu thị trường theo 6 bước căn bản sau đây:

Bước 1: Xác định mục tiêu nghiên cứu

Mục tiêu được xác định ngay từ đầu, giúp cho công cuộc nghiên cứu được định hình rõ ràng hơn và có thể tiến hành được thuận tiện hơn. Khi có mục tiêu thì chúng ta có thể loại bỏ được những yếu tố gây nhiễu đến nghiên cứu. 

Bước 2: Lựa chọn phương pháp nghiên cứu

Các phương pháp nghiên cứu căn bản đã liệt kê ở trên, bạn có thể tìm hiểu và chọn một phương pháp nhất định phù hợp với mình nhất. Có thể dùng một phương pháp hoặc nhiều phương pháp cùng một lúc để có thể đạt được kết quả tốt hơn nếu cần.

Bước 3: Thiết kế và chuẩn bị nghiên cứu

Mỗi phương pháp sẽ cần bộ công cụ cần thiết cho công tác nghiên cứu thị trường, khi chúng ta quyết định chọn phương pháp nào rồi cần chuẩn bị các dụng cụ cần thiết, như kịch bản phỏng vấn, phiếu đề tra thông tin, quà tặng cảm ơn…

Bước 4: Thu thập thông tin

Đây là bước bắt đầu thực chiến công việc nghiên cứu, tiến hành tiếp xúc với đối tượng được nghiên cứu, nên việc theo dõi và xác nhận những phiếu khảo sát đúng nhu cầu, sẽ là điều kiện hoàn thành công việc thu thập thông tin. Những câu hỏi dù phỏng vấn trực tiếp, hay điền phiếu thì cũng cần phải được ghi chép cẩn thận, tránh nhầm lẫn, hoặc bỏ sót các nội dung quan trọng… 

Thông tin chính xác giúp cho chúng ta có được số liệu thực tế, có ý nghĩa  trong nghiên cứu.

Bước 5: Tổng hợp và phân tích dữ liệu

Khi nghiên cứu thị trường tới bước này rồi thì gần như bạn đã sắp nhận được kết quả của quá trình nghiên cứu. Theo từng nghiên cứu thị trường chúng ta có thể dùng phần mềm để nạp dữ liệu và hệ thống. Thông qua các công thức đã được cài đặt từ trước. Để có thể so sánh đánh giá, hoặc tính toán những thông số theo yêu cầu của công tác nghiên cứu thị trường. 

Bước 6: Báo cáo kết quả nghiên cứu

Sau khi hoàn thành công việc phân tích số liệu, thì chúng ta sẽ tiến hành lập báo cáo nghiên cứu thị trường. Xong bước này có thể xem là đã hoàn thành được công việc nghiên cứu thị trường. Hoàn thành được một trong các nhiệm vụ marketing của đơn vị chúng ta. 

NHIỆM VỤ MARKETING

2. Nhiệm vụ truyền thông

2.1. Truyền thông là gì?

Thông truyền là những hoạt động nhằm mục đích truyền đạt, lan truyền thông tin đến mọi người. Truyền thông được sử dụng nhiều trong truyền bá, quảng cáo. Trong thời đại 4.0 thì công tác truyền thông càng có nhiều cách thức hơn để thực hiện công tác truyền thông.

2.2. Vai trò của truyền thông

Truyền thông đóng vai trò quan trọng trong chiến lược xây dựng và phát triển marketing. Đây chính là phương tiện để quảng bá thương hiệu, truyền thông chính là yếu tố quyết định sự sống còn hay sự bùng nổ của thương hiệu.

Do đó, nhiệm vụ truyền thông trong marketing rất được chú trọng. Sự tận dụng được các nguồn lực từ mạng xã hội, giúp cho công tác truyền thông được lan tỏa nhanh chóng hơn.

Nhờ vào truyền thông mà chúng ta định hướng được hành vi khách hàng. Lan tỏa được những thông điệp tốt cho xã hội, thông qua đó để xây dựng giá trị trong lòng tin của khách hàng.

NHIỆM VỤ MARKETING

3. Nhiệm vụ đào tạo

Quá trình phát triển thương hiệu đòi hỏi thời gian và công sức rất lớn. Do vậy, trong nhiệm vụ marketing cần có nhiệm vụ đào tạo. Đào tạo nhân sự để thực hiện nhiệm vụ marketing đi đúng kế hoạch đã đề ra. 

3.1. Đào tạo nhân sự thực hiện nhiệm vụ marketing

3.1.1. Đào tạo nội bộ

Khi tiến hành một chiến lược kinh doanh, chúng ta cần phải hiểu rõ từng nội dung từng bộ phận, các bộ phận liên quan phải nắm rõ các công việc bộ phận mình. Khi tiến hành công việc sẽ phải có sự giao tiếp nhất định.

Do vậy, để đảm bảo công việc được hoàn thiện đi đúng định hướng, chúng ta cần có một quy trình làm việc chỉn chu, rõ ràng. Các quy chuẩn, quy chế cần thiết cho doanh nghiệp cũng cần phải được cung cấp và hướng dẫn cho các bộ phận nhân viên trong nội bộ công ty.

Nhân sự được đào tạo tốt, hiểu được văn hoá công ty, khi họ làm việc hay tiếp xúc với khách hàng mang phong cách làm việc chuyên nghiệp đến cho khách hàng. Hình ảnh của nhân viên cũng sẽ phản ảnh được phần nào hình ảnh hay văn hoá của doanh nghiệp.

Công tác đào tạo thường tiến hành trước khi đảm nhận công việc. Hoặc trước khi triển khai một chiến lược marketing

Các bộ phận thường được ưu tiên đào tạo về nghiệp vụ trong các tổ chức doanh nghiệp như: Bộ phận chăm sóc khách hàng, bộ phận thu mua, bộ phận bán hàng, bộ phận lễ tân, bảo vệ…các bộ phận này thường tiếp xúc trực tiếp với đối tác khách hàng nên việc đào tạo là cần thiết và nên làm trước tiên. 

3.1.2. Đào tạo hỗ trợ cho đối tác

Các doanh nghiệp có liên kết với đối tác, thông qua mô hình liên kết để phân phối sản phẩm hoặc dịch vụ, thì sẽ cần một nguồn thông tin đủ tốt để hỗ trợ cho quá trình chăm sóc, và tư vấn cho khách hàng, để khách hàng hiểu đúng về sản phẩm và dịch vụ của chúng ta một cách nhất quán. 

Cho nên, để đảm bảo các thông tin được truyền đạt tốt, đúng đắn đến khách hàng, tránh những thông tin sai lệch gây hiểu nhầm thì cần chú trọng công tác đào tạo cho đối tác.

Công tác đào tạo có thể tiến hành trước khi triển khai kế hoạch marketing hoặc đào tạo định kỳ trong giai đoạn thực hiện tùy theo quy mô và kế hoạch của chúng ta.

3.2. Đào tạo đội ngũ kế thừa

Đội ngũ kế thừa luôn là việc cần làm cho mọi bộ phận, mọi ngành nghề chứ không riêng gì trong bộ phận marketing. Nhiệm vụ đào tạo đội ngũ kế thừa sẽ là nhiệm vụ không thể thiếu. 

Đội ngũ kế thừa sẽ được đào tạo ngay từ đầu chiến dịch marketing, sự hiểu biết ngay từ đầu cho phép quá trình tiếp nhận diễn ra sẽ dễ dàng, thuận tiện hơn. Những nhân sự kế thừa đi từ đầu chương trình sẽ luôn là một nhân tố tích cực có thể đảm đương công việc ngay lập tức. Khi cần có người thay thế trong những trường hợp bất khả kháng.   

NHIỆM VỤ MARKETING

4. Nhiệm vụ xây dựng thương hiệu

Thương hiệu đại diện cho doanh nghiệp, tài sản của doanh nghiệp, nên việc phát triển thương hiệu, xây dựng thương hiệu là việc luôn cần có một chiến lược lâu bền, định hình rõ rệt, kế hoạch tiếp thị thương hiệu chuyên nghiệp.

 Đây cũng là một trong những nhiệm vụ của marketing. 

Marketing thương hiệu, là làm cho thương hiệu của chúng ta nổi bật lên trong đám đông, khẳng định được chúng ta là ai, cung cấp dịch vụ gì? Vì sao khách hàng chọn chúng ta chứ không phải là một cái tên nào khác.

Việc lựa chọn kênh marketing thương hiệu sẽ tùy thuộc vào ngân sách của chúng ta. Việc mà chủ động nhất, có thể được xem là giải pháp tốt nhất là tối ưu hoá trang thương mại điện tử của chính doanh nghiệp. Nơi bạn có thể chủ động cho mọi chiến lược kinh doanh. 

Với trang thương mại điện tử của riêng mình, bạn có thể cập nhật tất cả thông tin sản phẩm, chương trình bán hàng, sản phẩm với nhiều mức giá khác nhau, khách hàng có thể chọn lựa tùy theo sở nhu cầu. 

Ngoài ra, chúng ta cũng có thể sử dụng các trang mạng xã hội, Email Marketing, hoặc sử dụng các hình thức quảng cáo trả phí để dẫn khách về Website của chúng ta. Nhớ rằng, dù bạn dùng với bất kỳ công cụ, hoặc phương cách nào, nhưng phải đảm bảo rằng định hướng thương hiệu là duy nhất, nhất quán từ đầu đến cuối. 

Nhờ tính nhất quán xuyên suốt trong quá trình xây dựng thương hiệu nó mới tạo ra được lòng tin tuyệt đối trong lòng khách hàng, tăng sự trung thành của khách hàng với thương hiệu của chúng ta. 

Cảm ơn các bạn đã đọc hết bài viết về chủ đề nhiệm vụ marketing, với những gì chúng tôi chia sẻ sẽ phần nào để bạn biết rõ về nhiệm vụ marketing trong sự phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp. Hãy đọc lại bài viết này một lần nữa để có thể nhìn rõ các nhiệm vụ marketing trọng tâm.

Bạn có quan tâm thêm chủ đề nào có thể tham khảo cùng chúng tôi ở các nội dung tiếp sau.

Team Digicat chia sẻ cùng bạn!

LIÊN HỆ NGAY NHỮNG THÔNG TIN BÊN DƯỚI ĐỂ NHẬN BÁO GIÁ!

Theo dõi Digicat trên: FacebookTwitterInstagram...

Từ khoá bài viết: nhiệm vụ marketing, nhiem vu marketing


Liên hệ chúng tôi để lên kế hoạch chi tiết: Bộ nhận diện thương hiệu, bao bì sản phẩm, Thiết kế ấn phẩm, website, chạy quảng cáo trên tất cả các nền tảng...

CÔNG TY TNHH TRUYỀN THÔNG DIGICAT

Địa chỉ: 185 Trần Hưng Đạo, P. Mỹ Bình, TP Long Xuyên , An Giang.

Email: info@digicat.vn

Hotline: 0354 443 449

Website: www.digicat.vn

BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ:

- 10 CHIẾN THUẬT PR TIẾT KIỆM CHI PHÍ NHẤT

- DỰ ĐOÁN TƯƠNG LAI ĐỘT PHÁ SOCIAL MEDIA 2022

- THIẾT KẾ WEB LONG XUYÊN

- DỊCH VỤ THIẾT KẾ WEB TẠI AN GIANG

- QUẢNG CÁO LONG XUYÊN-DIGICAT

 

Có thể bạn sẽ thích