Content marketing là gì? Công việc của nhân viên content marketing sẽ làm những gì? Làm thế nào để trở thành một nhân viên content marketing hoàn hảo? Hôm nay trong bài viết chia sẻ mới của Digicat sẽ cùng bạn bàn luận về chủ đề này nhé!
“Content marketing is a strategic marketing approach focused on creating and distributing valuable, relevant, and consistent content to attract and retain a clearly-defined audience — and, ultimately, to drive profitable customer action.” Nguồn https://contentmarketinginstitute.com/
Tạm dịch: Content marketing là một chiến lược marketing tập trung vào việc tạo ra và điều phối các nội dung có giá trị, phù hợp và thống nhất nhầm để thu hút và giữ chân khách hàng mục tiêu – và, sau cùng để thúc đẩy hành động có lợi của khách hàng. Theo định nghĩa của Viện Content Marketing.
Theo định nghĩa này sẽ Có ba việc quan trọng mà content marketing sẽ tiến hành trong chiến dịch content marketing: Sáng tạo nội dung, lan truyền nội dung, theo dõi hiệu suất của chiến dịch.
Có nhiều lý do để bạn chọn content marketing để áp dụng vào chiến lược marketing của doanh nghiệp mình. Dưới đây là 5 lý do căn bản để giúp cho bạn đưa ra quyết định chọn content marketing là một trong những chiến dịch cho đơn vị hay doanh nghiệp của bạn.
Content marketing giúp cho chúng ta có thể tăng doanh số bán hàng. Đây là một trong lý do giúp cho bạn và chúng tôi quyết định chọn content marketing là một trong những chiến dịch cần phải triển khai sớm cho doanh nghiệp. Để giúp chúng ta tạo được tiếng nói tốt trong lòng khách hàng.
Mọi người trong chúng ta làm việc về digital marketing, hoặc content marketing chắc không ai là không dùng bất cứ một công cụ tìm kiếm nào để tìm ý tưởng cho một chiến lược mới, hoặc là tìm hiểu thêm về các vấn đề liên quan để phát triển một chiến dịch marketing hoàn hảo hơn.
Thông qua content marketing chúng ta dễ dàng cung cấp các giải pháp, những nội dung cần thiết cho khách hàng liên quan đến lĩnh vực mà chúng ta đang triển khai. Nội dung hấp dẫn cung cấp được giải pháp cho khách hàng, mục tiêu làm khắc sâu thêm vị trí của chúng ta trong lòng khách hàng. Tạo được lòng tin, tăng tình cảm với khách hàng…
Tất cả những việc làm đó sẽ giúp chúng ta gắn kết và giữ chân được khách hàng của mình. Giữ chân được khách hàng cũng đồng nghĩa với việc giữ vững được doanh số trong kinh doanh.
Xây dựng thương hiệu hoặc định vị lại thương hiệu đối với doanh nghiệp của bạn là một việc làm có chiến lược. Nó cần có một phương pháp để truyền tải thông điệp của doanh nghiệp bạn đến khách hàng mục tiêu đơn giản và nhanh chóng nhất.
Các thông điệp truyền tải phải nhất quán, trên tất cả các kênh tiếp thị trên nền tảng như: website, app, email, video, các ấn phẩm giấy…để khách hàng có thể nhận biết được bạn là ai, cung cấp dịch vụ gì, phương thức triển khai nó như thế nào?... hãy tạo ra những content làm rõ được thông điệp của bạn.
Nếu cần bạn có thể liên kết với các công ty truyền thông họ có thể hỗ trợ bạn công việc này.
Cốt lõi của content marketing hiện đại là sáng tạo và phân phối nội dung đến tất các phương tiện tiếp thị chính từ báo giấy, online, truyền thông, video, mạng xã hội. Trong chiến dịch marketing chúng ta có thể kết hợp đa kênh, tăng khả năng tiếp cận, thúc đẩy hiệu quả cho chiến dịch.
Nội dung được biểu đạt với nhiều hình thức khác nhau, sẽ là một ưu thế lớn đối với doanh nghiệp của bạn trong thời đại số.
Các chiến dịch quảng cáo trên tivi, show truyền hình thực tế, google ads, facebook ads, twitter ads, pinterest ads… Khi kết thúc chiến dịch, vượt quá giới hạn của ngân sách, thì có thể bạn sẽ không còn nhìn thấy được lượt khách hàng mới đổ về ồ ạt như trước nữa.
Còn chiến dịch content marketing là sẽ là một chiến binh không ngừng nghỉ, hiệu quả của content marketing sẽ có tuổi thọ lâu bền hơn, nhờ vào website, nền tảng số, mạng xã hội, con đường đi của content marketing lại có một sức bền hơn. Một khi nội dung của bạn, content của bạn có giá trị đối với khách hàng thì nó sẽ ở trong lòng khách hàng lâu bền hơn.
Source: https://the-cma.com/why-use-content-marketing/
Thực tế có nhiều loại content marketing và cũng có nhiều loại nội dung. Bạn có thể nghĩ ra, để có thể không ngừng nghĩ ra ý tưởng cho content marketing thì mời bạn đọc bắt đầu với năm ví dụ sau:
Trang web cơ quan ngôn luận chính của doanh nghiệp bạn. Nơi bạn tạo được sự tương tác tối nhất với khách hàng mà không ảnh hưởng bởi các bên thứ ba nào cả. Khi khách hàng có thể nhớ đến website của bạn có nghĩa là bạn đã có thể vượt mặt được đối thủ của bạn để gắn kết với khách hàng.
Xây dựng một website chuyên nghiệp, nội dung đa dạng, cung cấp được cho người dùng tất cả các vấn đề cần thiết từ đơn giản nhất đến phức tạp nhất, chúng ta càng giải quyết được nhiều vấn đề của khách hàng thông qua website của mình thì bạn càng nắm giữ được khách hàng của mình bấy nhiêu.
Hãy đầu tư nhiều hơn để xây dựng nội dung cho website. Tạo thêm lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp hay đơn vị của bạn.
Nếu bạn không thể đọc thì giải pháp tiếp theo là có thể nghe được, podcast cung cấp nội dung dưới dạng file âm thanh, truyền tải các nội dung cần cho khách hàng mục tiêu, học tập, thư giãn, hay có thể là những nội dung truyền tải cảm hứng sống… những nội dung này sẽ là một cánh cổng tiếp theo để bạn có thể tiếp cận với khách hàng mục tiêu của mình.
Youtube mạng chia sẻ video hàng đầu hiện nay, với số lượng video up tăng liên tục trong nhiều năm qua. Những nội dung được sáng tạo bằng video có thể thông kênh youtube mang tên thương hiệu của bạn để truyền đi các thông điệp truyền thông cần thiết.
Nội dung hấp dẫn từ video ngày càng được đón nhận, vì nó tạo được sự tương tác tốt hơn cho người xem, video càng chất lượng, sống động càng tạo được sự tin tưởng nhiều hơn đối với doanh nghiệp của bạn.
Đây cũng là cách để giúp các content marketing của bạn nhanh chóng tiếp cận với khách hàng mục tiêu.
Ebook, sách in mang thông điệp cần truyền tải của doanh nghiệp một cách chuyên nghiệp với sách, nội dung chất lượng, minh hoạ bằng hình ảnh đẹp mắt, có thể dùng làm quà tặng hoặc bán với giá ưu đãi. Tạo thêm cho kênh kết nối với khách hàng.
Nhiều tác giả viết sách, sẵn sàng cho đi nhiều hơn những gì mình viết ra để tạo được mối gắn kết với cộng đồng, từ đó làn truyền những thông điệp tích cực. Nếu bạn cũng làm như vậy mang đến những quyển sách hữu ích cho người dùng họ có thể đọc đi đọc lại nhiều lần. Sự thân quen đó vô cùng hữu ích đối với doanh nghiệp của bạn.
Source: https://www.forbes.com/sites/joshsteimle/2014/09/19/what-is-content-marketing/?sh=5c48ba3b10b9
Để có thể trở thành một nhân viên content marketing được tốt hơn, chúng tôi xin kể cho bạn số kỹ năng cần có của một người làm về content marketing nên có. Nếu bạn muốn phát triển công việc trong môi trường này có thể đọc tiếp 9 kỹ năng cần có của nhân viên content marketing.
Sáng tạo nội dung được xem là kỹ năng hàng đầu của một nhân viên content marketing, sáng tạo để tạo nên những nội dung đặc sắc, thu hút được khách hàng mục tiêu, có thể giải quyết được vấn đề cần thiết của khách hàng.
Hãy luôn đi tìm những nội dung có giá trị cho khách hàng, những nội dung có tính sáng tạo cao, có giá trị nhiều hơn đối với khách hàng của bạn sẽ giúp hiệu quả của chiến dịch được hoàn mỹ hơn.
Content marketing không chỉ là những cái hoàn toàn mới, mà có thể nói nằm ở nhiều chỗ khác nhau và nhân viên content marketing cần gôm nó lại thể hiện nội dung một cách thống nhất theo một quy chuẩn nhất định. Kỹ năng thu thập và hiệu chỉnh nội dung cho phù hợp với nhu cầu đối tượng mục tiêu cần hướng tới.
Kỹ năng này cho phép chúng ta có thể chọn đúng đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp mình, khi hiểu được đúng đối tượng mục tiêu sáng tạo và phân phối nội dung thích hợp thì khi quá trình chuyển đổi khách hàng của chúng ta được tiến hành dễ dàng hơn.
Kỹ năng lập kế hoạch không chỉ cần thiết cho một nhân viên content marketing mà nó cũng có thể là kỹ năng của nhiều người khách. Riêng đối với nhân viên content marketing thì kỹ năng này cho phép chúng ta hiểu được công việc của mình cần làm gì, thực hiện khi nào, nội dung nào cần được truyền tải vào thời gian nào, bằng cách thức nào...
Kế hoạch cho phép chúng ta nhìn rõ được con đường cần đi của mình.
Kỹ năng nghiên cứu là kỹ năng thứ 5 mà chúng tôi đề cập trong nội dung này, kỹ năng này giúp chúng ta có thể đọc kỹ được nội tâm của khách hàng, tìm hiểu xem nhu cầu của họ là gì, cách giải quyết những vấn đề đó như thế nào…
Một kế hoạch marketing trước khi triển khai thì công tác nghiên cứu thị trường, nghiên cứu tâm lý khách hàng để có thể tạo ra được những content phù hợp với đối tượng khách hàng đó hay không…
Kỹ năng tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, đây là kỹ năng thứ 6 mà bạn cần rèn luyện và tu dưỡng, kỹ năng này cho phép bạn có thể sản xuất ra được nội dung và dễ dàng xuất hiện trên các công cụ tìm kiếm, ví dụ những công cụ Google, Bing, Yahoo… nếu ai đó gõ tìm kiếm một nội dung gì đó mà được bạn sản xuất, nội dung đó có thể đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm của khách hàng.
Sự hiểu biết về cách vận hành của các công cụ tìm kiếm, cách mà nó thu thập, xử lý và trả về kết quả làm sao chúng ta có thể xuất hiện được trong kết quả trả về đó của các công cụ tìm kiếm thì bạn cần tìm hiểu về kỹ năng SEO.
Quảng cáo là con đường phải có trong công cụ cạnh tranh của doanh nghiệp ngày nay. Nếu khách hàng không tìm thấy chúng ta thì việc cần làm đó là chúng ta sẽ đi tìm lấy họ. Quảng cáo cho phép phân phối nội dung của chúng ta đến đúng với khách hàng theo phân khúc mà chúng ta đã target.
Ngày nay các nền tảng nhưng Google ads, Facebook ads… có lượng người dùng vô cùng lớn, họ cho phép các nhà sáng tạo nội dung có thể tiếp cận tới khách hàng mục tiêu thông các nền tảng đó. Nếu bạn có thêm kỹ năng này vào list kỹ năng của mình để chuyên nghiệp hơn khi muốn trở thành một nhân viên content marketing ưu tú trong tổ chức.
Mỗi một cú click chuột vào nội dung của bạn, hay nội dung của bạn hiển thị sau khi một người dùng gõ nó lên công cụ tìm kiếm như Google đều được ghi nhận. Những hành động này của khách hàng sẽ được tổng hợp. Có thể là Google search console, Google analytics…
Những số liệu đó sẽ là một trong những số liệu mà chúng ta cần phải hiểu rõ để áp dụng và chiến dịch content marketing của chúng ta, đánh giá mức độ hiệu quả, hoặc dự đoán được không gian khách hàng…
Một nhân viên content marketing phải có được kỹ năng này, để phát triển chuyên sâu hơn trong ngành nghề của mình. Kỹ năng này sẽ tạo cơ hội cho bạn có được một vị trí tốt hơn trên con đường thăng tiến trong sự nghiệp của mình.
Thời đại 4.0 không thể dừng lại ở kỹ năng đánh máy, word hay excel, nhu cầu của xã hội ngày một cao cho thấy sự đầu tư của bạn cần phải có thêm một kỹ năng nữa là kỹ năng về công nghệ.
Có thể hiểu được cách hoạt động của các công cụ tìm kiếm, có thể có kỹ năng sản xuất được video youtube, video tiktok, hoặc hiểu thêm về HTML, thiết kế website bằng mã nguồn mở, có chút kỹ năng về xử lý hình ảnh, graphic designer… giúp bạn dễ dàng thích ứng, và xử lý được một số vấn đề ngoài phạm trù công việc của bạn. Tăng ưu thế trong ứng tuyển, và cơ hội thăng tiến.
Sourced: https://www.smartinsights.com/content-management/content-marketing-strategy/the-9-most-important-content-marketing-skills-you-need-to-focus-on/
Nhân viên content marketing như bạn đã biết là người có nhiệm vụ trong việc tìm kiếm sáng tạo những nội dung chất lượng phù hợp với chiến lược marketing của doanh nghiệp.
Tất cả các doanh nghiệp ngày nay đều cần có nhân viên content marketing nên cơ hội công việc sẽ rất nhiều cho nhân sự trong lĩnh vực này.
Đặc biệt các công ty liên quan đến lĩnh vực truyền thông marketing, công ty sáng tạo nội dung số thì sẽ rất cần những người có chuyên môn về content marketing.
Nếu bạn có đam mê và chịu khó học hỏi có thể bắt đầu từ những công việc nhỏ trước làm người chịu trách nhiệm sáng tạo nội dung.
Kế tiếp là nâng cấp bản thân lên đảm đương nhiều nhiệm vụ hơn, và quản lý nhóm sáng tạo nội dung. Trách nhiệm công việc tăng tương đồng với thu nhập của bạn cũng tăng. Mức thu nhập đã có thể trên 10 con số.
Cơ hội thăng tiến sẽ vẫn tiếp tục nếu bạn biết cách đầu tư cho bản thân, nâng cao chuyên môn, và trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực sáng tạo content marketing. Vị trí tương ứng có thể là giám đốc sản xuất. Content marketing Manager là một vị trí đáng mơ ước cho những người làm công việc về content marketing.
Bạn có thể độc lập hơn, có thể phát triển những kênh riêng cho mình, thành lập những văn phòng chuyên về sản xuất nội dung, mở các lớp đào kỹ năng cho nhân viên mới nhập môn…Hãy chuyên nghiệp hoá công việc của nhân viên content marketing vì cơ hội thăng tiến của bạn rất rộng mở.
Thật ra, công ty nào cũng cần có nhân viên content marketing, nó có thể là một cá nhân hay một nhóm nhân sự chuyên làm các công việc liên quan đến việc sáng tạo content marketing và truyền tải các nội dung đó cho khách hàng.
Nếu công ty của bạn chưa có nhân viên content marketing thì hãy tìm ngay để bổ trợ cho công tác marketing của doanh nghiệp. Doanh nghiệp càng quy mô, thì bộ phận content marketing cũng phải có quy mô tương ứng.
Việc vận hành một phòng marketing đối với nhiều tổ chức sẽ làm việc không quá quen thuộc, cần thời gian tiền bạc và cả tâm sức… nhưng tốc độ phát triển của xã hội đã bước vào cuộc đua mới, cuộc đua của chuyển đổi số.
Bạn sẽ dễ dàng bị bỏ lại nếu không bắt kịp được xu hướng của thời đại số, công nghiệp 4.0 đang bước vào vòng tăng tốc. Giải pháp hiệu quả hơn lúc này cho các doanh nghiệp truyền thống, doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp startup… học cách đứng trên vai “người khổng lồ”, chúng ta có thể kết nối vào chuỗi cung ứng giá trị cao, tối ưu hoá từng bộ phận trong công ty. Chúng ta đã không còn bị giới hạn trong một không gian nhỏ, mà là kinh tế toàn cầu nên việc giao những công việc có chuyên môn cho người có chuyên môn hoặc tổ chức có chuyên môn, sẽ là giải pháp hiệu quả nhanh, tiết kiệm được rất nhiều nguồn tài nguyên cho doanh nghiệp của bạn.
Giải pháp thuê ngoài nhân viên content marketing là một trong những ví dụ điển hình cho việc thích ứng với thời đại. Một người không thể giải quyết được công việc của cả tổ chức, cho nên dùng nguồn lực từ bên ngoài là một cách nối dài cánh tay của bạn.
Nhóm người có chuyên môn sẽ thay bạn làm công việc của nhân viên content marketing, việc này sẽ tạo nên một bước đột phá cho doanh nghiệp, vì sự chuyên môn của một tổ chức sẽ hơn rất nhiều về chuyên môn của một nhân viên content marketing.
Để có thể hiểu rõ quy trình làm việc, cũng như cách triển khai một kế hoạch content marketing điển hình bạn có thể tìm hiểu cùng Digicat, chúng tôi sẵn lòng chia sẻ kinh nghiệm để bạn có thể hiểu đúng nhất về hiệu quả của một kế hoạch marketing thuê ngoài, tối ưu được chi phí marketing. Mang lại hiệu quả cao hơn cho doanh nghiệp của bạn với các con số báo cáo thực sự. Nhắn tin nhận tư vấn ngay: m.me/digicatvn
Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về chủ đề nhân viên content marketing, hy vọng cũng phần nào cung cấp cho bạn đọc những nội dung mà bạn đang tìm kiếm, cần thêm thông tin gì, hoặc có thể chia sẻ cùng chúng tôi thì hãy gửi về email của Digicat hoặc tương tác cùng chúng tôi trên các nền tảng mạng xã hội, chúng tôi luôn sẵn lòng phục vụ.
Team Digicat chia sẻ cùng bạn!
LIÊN HỆ NGAY NHỮNG THÔNG TIN BÊN DƯỚI ĐỂ NHẬN BÁO GIÁ!
Theo dõi Digicat trên: Facebook, Twitter, Instagram...
Từ khoá bài viết: nhân viên content marketing, nhan vien content marketing
Liên hệ chúng tôi để lên kế hoạch chi tiết: Bộ nhận diện thương hiệu, bao bì sản phẩm, Thiết kế ấn phẩm, website, chạy quảng cáo trên tất cả các nền tảng...
CÔNG TY TNHH TRUYỀN THÔNG DIGICAT
Địa chỉ: 185 Trần Hưng Đạo, P. Mỹ Bình, TP Long Xuyên , An Giang.
Email: info@digicat.vn
Hotline: 0354 443 449
Website: www.digicat.vn
BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ: